Sùng Seo Sếnh - Đảng viên trẻ tích cực, sáng tạo

15:32 01-07-2023 | :906

Laocaitv.vn - Lập nghiệp với cây dược liệu và cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi, anh Sùng Seo Sếnh, 28 tuổi, ở thôn Lả Dì Thàng, xã Tả Van Chư đã thành công, trở thành tấm gương đảng viên trẻ tiêu biểu học và làm theo Bác trên vùng cao Bắc Hà.

Năm 2016, huyện Bắc Hà triển khai dự án trồng cây dược liệu về xã. Anh Sùng Seo Sếnh là một trong những người đầu tiên tham gia với diện tích 0,5 ha. Được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hỗ trợ cây giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật, từ nửa ha dược liệu, anh thu được 80 triệu đồng. Năm 2020, dự án kết thúc, hết hỗ trợ, nhưng anh Sếnh không dừng lại mà còn tự bỏ vốn trồng 1 ha. Mỗi năm, cây dược liệu giúp Sùng Seo Sếnh thu lãi khoảng 150 triệu đồng. "Ngày xưa trồng ngô thu nhập chẳng được bao nhiêu. Từ khi trồng dược liệu đã mang lại thu nhập gấp 5 - 6 lần so với trồng cây ngô", anh Sếnh cho biết thêm.

 

Trồng dược liệu đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình anh Sùng Seo Sếnh.

Sùng Seo Sếnh còn chuyển đổi, cải tạo 1 ha đất trồng ngô, lúa sang trồng 500 gốc mận Tả Van và lê VH6. Mỗi năm cũng được thu từ 30 - 40 triệu đồng. Để có được thành công trong sản xuất, anh rút ra những kinh nghiệm quý. 

Anh Sếnh chia sẻ: "Kinh nghiệm phải đúc rút từ nhiều năm, từ những người đã trồng trước đó; muốn quả to đẹp phải biết cách bọc quả, bảo quản để mang ra thị trường bán. Tôi cũng thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với các bạn thanh niên ở địa phương để cùng nhau phát triển".

Anh Vù Seo Giáo, ở xã Bản Phố, huyện Bắc Hà cho biết: "Anh Sếnh rất nhiệt tình chỉ dạy những kỹ thuật trồng, chăm sóc và bón phân đúng cách cho cây mận Tả Van. Còn đối với cây lê VH6 thì chỉ cách vin cành, tạo tán, tỉa quả như thế nào cho quả to đẹp". 

 

Ngoài trồng dược liệu, anh Sếnh còn học hỏi kinh nghiệm trồng lê VH6 và mận Tả Van.

Sùng Seo Sếnh đang lên ý tưởng xây dựng mô hình nông nghiệp xanh gắn với phát triển du lịch trải nghiệm cho du khách tại địa phương; đồng thời, cùng bà con xây dựng sản phẩm mận Tả Van đạt chứng nhận OCOP để nâng cao giá trị và thuận lợi hơn trong khâu tiêu thụ.

Ông Giàng Seo Phần, Trưởng thôn Lả Dì Thàng đánh giá: "Đồng chí Sùng Seo Sếnh là đảng viên trẻ rất năng động và có năng lực phát triển kinh tế từ cây dược liệu và cây ăn quả ôn đới. Anh Sếnh rất hòa đồng với bà con Nhân dân, chỉ bảo người dân cách trồng cây lê, cây mận để phát triển kinh tế gia đình". 

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Sếnh còn nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho người dân.

Với sự nỗ lực của bản thân, nhanh nhạy nắm bắt chủ trương, định hướng của địa phương, chàng trai 9x người dân tộc Mông Sùng Seo Sếnh đã góp phần khẳng định được vai trò tiên phong của tuổi trẻ trong xóa nghèo, vươn lên làm giàu trên chính đồng đất quê hương. 

Trung Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết