Tác động tích cực từ chương trình XDNTM đến lĩnh vực giáo dục

14:31 16-05-2019 | :471

Laocaitv.vn - Xác định giáo dục và trường học là những tiêu chí then chốt, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành các tiêu chí này, tạo những bước chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục.

Nhờ có chương trình XDNTM mà diện mạo nông thôn của xã Xuân Quang ngày càng khởi sắc

Kể từ khi về đích chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2015, diện mạo nông thôn của xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng đã có nhiều khởi sắc, chất lượng cuộc sống được cải thiện, các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục cũng nhờ đó có những bước chuyển mình đáng kể. 

Thực hiện tiêu chí số 5 về Trường học, và tiêu chí số 14 về Giáo dục và đào tạo”, những năm qua, cơ sở vật chất, trường lớp học ở các địa phương tiếp tục được tăng cường đầu tư, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú. Hiện 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhà lớp học kiên cố tại trường chính, với diện tích đất cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của học sinh. Riêng năm 2018, tỉnh đã đầu tư xây dựng 42 công trình trường học. Điều này có ý nghĩa rất lớn, nhất là trong thời điểm ngành giáo dục Lào Cai đang đẩy mạnh quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, thực hiện chủ trương đưa học sinh, nhất là các lớp cuối cấp tiểu học về điểm trường trung tâm để học tập. Ông Nhâm Tiến Đức, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Si Ma Cai cho biết: "Hiện nay cơ sở vật chất các trưởng cũng cơ bản đảm bảo cho các em học 2 buổi/ngày, các nhà bán trú, nhà công vụ cũng đã xong và đi vào hoạt động. Năm 2019 này, chúng tôi đang cố gắng xây dựng các nhà vệ sinh tại các trường và tiếp theo sẽ là bếp ăn. Hiện nay một số trường thiếu phòng chức năng, tỉnh Lào Cai cũng đã có chủ trương từ nay đến năm 2020 sẽ cố gắng đầu tư".

Phấn đấu đến hết năm 2019, Lào Cai có 86 xã đạt tiêu chí trường học

Trường học là một trong những tiêu chí cứng đòi hỏi nguồn lực lớn, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới. Bởi vậy, những năm qua, các trường đã tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương huy động vốn đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, toàn tỉnh Lào Cai đã có 294 trường đạt chuẩn quốc gia, với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2019 có 86 xã đạt tiêu chí trường học, tăng 11 xã so với năm 2018, giải pháp quan trọng được đưa ra đó là đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, tăng cường nguồn lực cho giáo dục đào tạo, tập trung xây dựng cơ sở vật chất các trường học đạt chuẩn Quốc gia.

Có thể thấy, việc đầu tư vào giáo dục và đào tạo là một trong những chủ trương lớn trong phát triển kinh tế, xã hội của Lào Cai. Để tiếp tục làm tốt công tác này, trong thời gian tới, các địa phương trong toàn tỉnh sẽ tập trung huy động nguồn lực cho sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo, thực hiện tuyên truyền về giáo dục trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Riêng ngành giáo dục cần nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục các cấp học, hướng tới mục tiêu phấn đấu hết năm 2019, toàn tỉnh có 102 xã đạt tiêu chí giáo dục và đào tạo.

 Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết