Tại sao xe chở lợn từ tỉnh ngoài lại xâm nhập được vào địa bàn tỉnh Lào Cai?

14:29 04-04-2019 | :1985

Laocaitv.vn - Vào hồi 0 giờ 45 phút ngày 3 tháng 4 năm 2019, các lực lượng chức năng huyện Bát Xát đã thu giữ một xe tải chở lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cơ quan chức năng đã lập biên bản, xử lý tiêu hủy theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là tại sao, xe chở lợn từ tỉnh ngoài lại xâm nhập sâu vào địa bàn tỉnh Lào Cai?

 

 Bắt giữ xe chở 26 con lợn với tổng trọng lượng hơn 2 tấn

Qua đấu tranh, khai thác của các lực lượng chức năng thì lái xe chở lợn là Đỗ Văn Đồng trú tại tổ 7, thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, lái xe cũng đồng thời là chủ hàng. Qua kiểm tra, trên xe chở 26 con lợn với tổng trọng lượng hơn 2 tấn. Toàn bộ số lợn trên không có giấy chứng nhận vận chuyển, không có giấy chứng nhận xuất xứ, không có giấy kiểm dịch động vật. Theo lời khai của chủ hàng thì số lợn trên được mua gom từ nhiều hộ gia đình ở xã Xuân Quý, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ và chủ hàng mua lợn về để mổ bán tại địa phương. 

Đỗ Văn Đồng - chủ hàng kiêm lái xe chở 26 con lợn

Theo quy định của Luật Thú y thì toàn bộ số lợn này sẽ phải nuôi cách ly, theo dõi, tuy nhiên, chủ hàng là anh Đỗ Văn Đồng đã tự nguyệt viết đơn đề nghị xin được tiêu hủy toàn bộ số lợn trên dưới sự giám sát của các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, đồng thời, chấp nhận các hình thức xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt xe chở quá tải theo quy định. Trước sự giám sát của lực lượng chức năng, toàn bộ số lợn đã được tiêu hủy đúng quy định, đảm bảo an toàn cho đàn lợn địa phương. 

Các cơ quan chức năng tiêu hủy theo đúng quy định

Việc một xe chở lợn số lượng lớn từ ngoại tỉnh xâm nhập sâu vào địa bàn tỉnh Lào Cai mà không bị phát hiện đặt ra vấn đề cần có sự kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm dịch ra vào các tuyến điểm cao tốc, quốc lộ. Ông Trần Minh Kiên, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bát Xát cho biết: "Sơ hở nhất là chốt trên đường cao tốc hiện nay vì các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện không có thẩm quyền giải quyết. Hiện nay trên đường cao tốc người dân mở các lối xuống, đó chính là việc tạo điều kiện cho các xe có đường chạy tránh các lực lượng chức năng. Khi chúng tôi chặn được chiếc xe này thì có sự phối hợp rất tích cực của xã Quang Kim và lực lượng Công an xã. Tại xã này chúng tôi đã tổ chức thành 4 địa điểm chốt nằm đảm bảo kiểm soát chặt chẽ xe ra vào khu vực này".

Từ ngày 7/3/2019 đến nay, cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý 4 trường hợp vi phạm và tiêu hủy 26 con lợn 

Được biết, trên tất cả các chốt kiểm dịch động vật của tỉnh Lào Cai được thành lập từ ngày 07/03/2019 đến nay, lực lượng liên ngành đã kiểm tra tổng số 167 xe chở động vật, trong đó có trên 5 nghìn con lợn. Cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý 4 trường hợp vi phạm và tiêu hủy 26 con lợn theo quy định.

Bài, ảnh:  Ngọc Hà – Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết