Tân Thượng phát triển hồng không hạt

18:14 26-06-2023 | :273

Laocaitv.vn - Thời điểm này, người trồng hồng không hạt ở xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn đang tích cực chăm sóc, chuẩn bị vào mùa hái quả. Năm nay, cây hồng sai quả, quả đều, đẹp nên ai nấy đều phấn khởi. Niềm vui được mùa càng khẳng định cho định hướng phát triển vùng sản xuất hàng hóa, giúp bà con nông dân tăng thu nhập, làm giàu từ cây hồng không hạt của địa phương.

Hơn 250 gốc hồng không hạt của gia đình anh Phạm Văn Lợi, thôn Tân Lập, xã Tân Thượng năm nay sai trĩu quả. Bình thường, từ vườn hồng, gia đình anh được thu từ 300 - 350 triệu đồng. Năm nay, anh Lợi dự tính được thu nhiều hơn khi cây nào cũng sai trĩu, chỉ một cành nhỏ cũng thu được vài cân.

Anh Phạm Văn Lợi cho biết: "Từ lâu lắm rồi mới có một năm hồng sai quả như năm nay. Mọi năm, tôi chăm sóc bình thường, nhưng năm nay hồng nhiều quả hơn, tôi bón thêm phân chuồng, phân lân".

Hồng không hạt mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình anh Phạm Văn Lợi.

Hồng không hạt là cây trồng lâu năm tại xã Tân Thượng, cho hiệu quả kinh tế cao trong khi vốn đầu tư thấp, dễ chăm sóc, phù hợp nhiều loại đất, từ chân đồi, ven ao hay các chân ruộng thiếu nước. Việc tiêu thụ hồng trước đây chủ yếu do các tư thương vào tận vườn thu hái. Năm nay quả sai, người trồng hồng kỳ vọng sẽ có một mùa bội thu. "Năm nay sai quả cũng rất tốt, không biết giá cả như thế nào, giá được như mọi năm thì rất tốt", anh Lợi chia sẻ.

Ông Vũ Xuân Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn cho biết: "Chúng tôi đã liên hệ với siêu thị ở dưới Hà Nội để chuyển hàng về bán ở thị trường lớn. Nhờ Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương giúp đỡ, hướng dẫn để đảm bảo đầu ra cho bà con Nhân dân".

Hồng năm nay sai hơn so với mọi năm...

người trồng hồng kỳ vọng sẽ có một mùa bội thu.

Xác định hồng không hạt là cây trồng chủ lực, hiệu quả, lại khai thác được thế mạnh đất đồi gò thấp một cách bền vững, xã Tân Thượng đã có nhiều giải pháp để mở rộng diện tích, tăng năng suất và chất lượng quả. Phấn đấu mỗi năm trồng mới 50 ha để đến năm 2025, toàn xã sẽ có 250 ha hồng không hạt.

Ông Vũ Xuân Thủy cho biết thêm: "Trước mắt, chúng tôi làm việc với các thôn, bản, tuyên truyền vận động bà con Nhân dân thấy được hiệu quả của cây hồng trên một diện tích canh tác. Từ đó, báo cáo huyện và được huyện quan tâm xem xét hỗ trợ bằng chương trình mục tiêu quốc gia, ví dụ hỗ trợ giống hồng cho bà con trồng hàng năm".

Toàn huyện Văn Bàn hiện có 270 ha hồng không hạt, riêng xã Tân Thượng có 110 ha, trong đó 30 ha đã cho thu quả. Năm 2022, hồng không hạt Tân Thượng đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh với tên gọi hồng ngâm Tân Thượng.

Hà Phương - Ánh Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết