Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

08:16 09-04-2023 | :345

Laocaitv.vn - Trước nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa tăng, Ban An toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông đường sắt, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với ngành Đường sắt triển khai các giải pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu.

 

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai (ảnh trên) đoạn chạy qua xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên dài khoảng 10 km nhưng có tới gần 40 đường ngang dân sinh, phần lớn không có người gác, rào chắn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Vậy nên, các cựu chiến binh đã tự nguyện làm công việc của những người cảnh giới tại 15 điểm giao cắt thuộc địa bàn các huyện Bảo Yên và Bảo Thắng. Tại đây, họ không những tuyên truyền cho mọi người nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, mà còn phòng tránh được những tai nạn đáng tiếc. Ông Vũ Xuân Thường, cựu chiến binh xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên cho biết: "Tôi làm công việc này cũng vì xã hội, vì tình hình an toàn giao thông của Nhân dân. Vì vậy, tôi mong được hỗ trợ những ngày lễ, ngày Tết cho chúng tôi, để đảm bảo cuộc sống và hoàn thành tốt được nhiệm vụ". 

Ông Phạm Lê Kha, cựu chiến binh xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng cho biết: "Hiện nay đi qua đường sắt thì rất đông học sinh, đông dân cư nên rất nguy hiểm, nếu không có lực lượng bảo vệ cảnh báo thì nguy cơ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào". 

Với tinh thần trách nhiệm các hội viên cựu chiến binh xã Sơn Hải đã tự nguyện làm nhiệm vụ cảnh giới tại điểm giao cắt.

Lào Cai có 2 tuyến đường sắt với hàng trăm điểm giao cắt đường ngang dân sinh, để đảm bảo an toàn, thời gian qua, ngành chức năng, các địa phương phối hợp triển khai quyết liệt các giải pháp. Trong đó, Ban An toàn giao thông tỉnh cùng với Tiểu Ban An ninh trật tự - An toàn giao thông đường sắt khu vực tỉnh Lào Cai phối hợp với lực lượng công an chủ động nắm tình hình, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm hạ tầng đường sắt. Ông Trần Xuân Quý, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: "Tăng cường công tác thanh, kiểm tra và kịp thời phát hiện những vị trí còn tồn tại, hạn chế thì khắc phục ngay. Với mục tiêu quan trọng nhất là đảm bảo cho người dân đi lại an toàn".

Cùng với quản lý tốt các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường ngang dân sinh, Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu các địa phương có đường sắt đi qua chủ động nắm tình hình, ngăn chặn kịp thời, không để phát sinh thêm lối đi tự mở trái phép qua đường sắt. Lập kế hoạch lộ trình xóa bỏ lối đi tự mở, xây dựng đường gom dọc tuyến đường sắt, đảm bảo an toàn giao thông cho những chuyến tàu./.

 Thanh Hà – Trần Tuấn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết