Tăng cường phòng chống bệnh sởi và sốt phát ban dạng sởi

19:30 28-06-2018 | :488

Laocaitv.vn - Thời gian gần đây, số người mắc bệnh sốt phát ban nghi sởi có xu hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành phố. Tính đến hết ngày 10/6, toàn miền Bắc đã ghi nhận 679 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 26/29 tỉnh, thành phố. Tại Lào Cai, bệnh cũng đã xuất hiện ở một số địa phương trong tỉnh, vì thế người dân cần tích cực, chủ động tìm hiểu các thông tin để phòng bệnh cho bản thân và gia đình.

Người dân cần chủ động tìm hiểu các thông tin về bệnh sởi để phòng bệnh cho bản thân và gia đình. (Ảnh minh họa)

Để chủ động phòng chống bệnh, Bộ Y tế đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại cộng đồng để có biện pháp xử lý kịp thời; rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắc-xin sởi để tổ chức tiêm vét; tổ chức tốt công tác thu dung, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bệnh sởi để người dân chủ động phòng tránh. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã cấp bổ sung vắc-xin tiêm phòng bệnh sởi-rubella cho 6 tỉnh: Sơn La, Yên Bái, Điện Biên, Thanh Hóa, Lai Châu và Lào Cai. Trong đó, Lào Cai được cấp 37.000 liều để tiêm bổ sung cho các đối tượng trẻ dưới 5 tuổi tại 3 huyện Bảo Thắng, Sa Pa và Bát Xát.

Tại Lào Cai, tính đến ngày 26/6/2018 đã có 215 ca mắc sốt phát ban dạng sởi tại các huyện Sa Pa, Bát Xát, Bảo Thắng, trong đó tập trung chủ yếu ở huyện Sa Pa. Đa số bệnh nhân là trẻ dưới 10 tuổi. Những ca bệnh này đều được quản lí và điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế, phần lớn các trường hợp đã khỏi bệnh và được ra viện.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của ngành Y tế, để phòng sởi và sốt phát ban dạng sởi, các gia đình cần chú trọng hơn trong việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa, nơi ở, nguồn nước và vệ sinh cá nhân, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ. Khi trẻ có các dấu hiệu như: sốt cao đột ngột, chảy nước mũi, ho, xuất hiện các nốt ban… cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Lan Anh – Phương Hiền


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết