Tăng gia sản xuất trên đảo Trường Sa

10:11 11-04-2024 | :100

Laocaitv.vn - Khí hậu ở Trường Sa vốn khắc nghiệt, nắng chói chang và những cơn gió biển thì chát mặn. Làm thế nào để có rau xanh, bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho chiến sĩ luôn là yêu cầu đặt ra đối với bất kỳ đơn vị nào đóng quân trên đảo. Bằng những kinh nghiệm được trao truyền, các chiến sĩ nơi đảo xa không chỉ khiến cho cây cối tốt tươi, mà còn có cả những vườn rau xanh mướt.

Đá Thị - một trong những đảo quanh năm nước biển bao phủ, bởi vậy mà canh tác rau màu trên đảo gần như là bất khả thi. Vậy nhưng, trong không gian chật hẹp trên đảo vẫn có khoảng màu xanh mướt. Màu xanh không chỉ khẳng định sức sống mãnh liệt giữa đại dương sóng gầm, gió giật, mà còn thể hiện ý chí, nỗ lực vượt khó của cán bộ, chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi.

Đại úy Vũ Đức Bình, làm nhiệm vụ trên đảo Đá Thị, Quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Chúng tôi phải tiết kiệm từng giọt nước ngọt rất là quý báu để tưới cho rau. Khi rau xanh đã tốt rồi thì chúng tôi phải chăm sóc, vun vén; chăm cây rau giống như những đứa nhỏ thì cây rau mới phát triển, mới xanh tốt được".

 

Đại úy Vũ Đức Bình chăm sóc cho từng gốc rau.

Ngoài những đảo với diện tích lớn có thể phát triển các vườn rau, thì ở những đảo nhỏ, các chiến sĩ đều “vượt nắng, thắng mưa” để tạo nên những vườn rau nhỏ phục vụ đời sống hàng ngày. Cũng là rau cải, rau muống, cũng là cây ớt, quả cà, song thành phẩm có được trong mỗi bữa ăn là sự cần cù, chăm chỉ, chắt chiu mỗi ngày.

"Chúng tôi đào hố ủ phân xanh. Sau khi lá cây mục, rữa ra thì chúng tôi trộn với đất để cải tạo đất. Tính đến thời điểm này, vườn rau của chúng tôi có rất nhiều giống rau theo các mùa vụ, rau phát triển tươi tốt", Thượng tá Trần Văn Trình, Chính trị viên đảo Sinh Tồn, Quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết.

 

Phong trào thi đua giữa các đơn vị được phát động để hoạt động tăng gia đạt hiệu quả cao.

Giữa mênh mông biển trời, cách xa đất liền hàng nghìn km, việc cải tạo cát thành đất sẽ khó khăn vô cùng. Tiết kiệm từng nắm phân hữu cơ từ đất liền chở ra, tận dụng cả xô, chậu, thùng nhựa để ươm trồng rau xanh, bằng sự kiên trì cùng ý chí vươn lên, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ trên Quần đảo Trường Sa đã tạo nên những mảnh vườn rau trái xanh mát. Để hoạt động tăng gia đạt hiệu quả, phong trào thi đua giữa các đơn vị cũng được phát động.

Thiếu tá Lê Đại Dương, làm nhiệm vụ trên đảo Sinh Tồn, Quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm: "Hàng tuần, tổ thi đua của cụm sẽ chấm thi đua về công tác tăng gia. Trong đó có các nội dung về công tác chăm sóc, công tác xuống giống, thu hoạch, nuôi dưỡng như thế nào. Qua đó, để đánh giá thi đua trong một tuần. Sau một tuần đó sẽ biểu dương những tập thể, phân đội có chất lượng tăng gia tốt, lấy đó để rút kinh nghiệm cho các phân đội khác". 

Mỗi giọt nước đổ xuống đất để tưới cho cây đều trân quý. Mỗi hạt giống nảy mầm, luống rau mọc lên tươi tốt là niềm vui như vỡ òa. Hạnh phúc với các chiến sĩ nơi đảo xa, đôi khi đơn giản chỉ là ngắm nhìn màu xanh giữa muôn trùng cát trắng.

Hùng Cường - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết