Tạo đột phá từ hướng đi mới

07:09 09-04-2019 | :490

Laocaitv.vn - Trong nỗ lực để đưa địa phương về đích nông thôn mới năm 2019, việc đề ra các giải pháp để giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn được cấp ủy, chính quyền xã Minh Tân, huyện Bảo Yên đặc biệt quan tâm. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tìm những hướng phát triển kinh tế mới gắn với thực hiện liên kết trong sản xuất được kì vọng sẽ tạo nên những đột phá để Minh Tân đạt được mục tiêu đã đề ra.

Có một thời, Minh Tân từng được biết đến là “thủ phủ” của cây sắn, vậy nhưng, vài năm trở lại đây, trên diện tích đất trồng sắn bạc màu trước kia, đã có nhiều loại cây trồng mới được canh tác và cho hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần. Tiêu biểu như cây thanh long ruột đỏ, từ những gốc thanh long trồng thử nghiệm đầu tiên, đến nay, Minh Tân đã xuất hiện những vườn thanh long có quy mô lên tới hàng nghìn gốc, cho thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm. Chị Cổ Thị Vệ, xã Minh Tân, huyện Bảo Yên chia sẻ: "So với các cây trồng khác thì cây thanh long trồng đơn giản hơn, nhưng hiệu quả kinh tế thì rất cao, hơn 100 trụ cây thanh long của nhà tôi cho thu nhập mấy chục triệu một năm".

Minh Tân đã chuyển đổi từ cây sắn sang các loại cây trồng cho hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần

Bên cạnh trồng cây thanh long ruột đỏ, thì trồng dâu nuôi tằm cũng đang là một hướng đi mới được chính quyền và nhân dân xã Minh Tân đặt nhiều kì vọng. Đến nay, diện tích trồng cây dâu tằm trên địa bàn xã Minh Tân đã lên tới 14 ha và có sự liên kết chặt chẽ giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Tiến Đạt đã kí kết hợp tác sản xuất trồng dâu nuôi tằm, hỗ trợ giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật và cam kết bao tiêu sản phẩm cho bà con nhân dân. Theo tính toán, với giá sàn mức tối thiểu, người trồng dâu nuôi tằm vẫn có thể thu được trên dưới 400 triệu đồng/ha/năm. 

Thời gian tới, Minh Tân sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại

Hiện xã Minh Tân mới đạt được 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó tiêu chí số 10 (Thu nhập) và tiêu chí số 11 (Hộ nghèo) vẫn chưa đạt. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 của xã mới đạt 28,34 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn tới 17,96%. Thời gian tới, Minh Tân sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, duy trì và nhân rộng các mô hình có hiệu quả và là lợi thế của địa phương để hướng tới về đích các tiêu chí NTM. Ông Hoàng Ngọc Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Minh Tân, huyện Bảo Yên cho biết: "Xã Minh Tân rất băn khoăn về tiêu chí thu nhập, vì vậy chúng tôi đã tìm các hướng đi mới, khai thác các thế mạnh của xã Minh Tân để nâng cao thu nhập cho bà con nhân dân, chúng tôi cũng tìm mối liên kết với các hợp tác xã như trồng dâu nuôi tằm, phát triển cây ăn quả, nuôi lợn đen bản địa và trồng rừng, chuyển đổi những cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có kinh tế cao hơn".

Để khuyến khích các hộ dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, thời gian tới, xã Minh Tân cũng sẽ triển khai các chương trình dự án như cho vay ưu đãi đối với các hộ nghèo để sản xuất, triển khai hiệu quả các Quyết định 102, 135 của Thủ tướng Chính phủ đầu tư về giống vật tư cho các hộ tham gia phát triển sản xuất. Với nỗ lực và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, Minh Tân đang kì vọng sẽ tạo những đột phá để cán đích nông thôn mới trong năm nay.

Thu Hường - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết