Tập trung ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

09:34 17-03-2019 | :1225

Laocaitv.vn - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đang đến gần. Cùng với việc ổn định tâm lý cho học sinh, nắm chắc thông tin về kỳ thi, hiện các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tích cực tập trung hướng dẫn học sinh ôn tập để các em đạt được kết quả cao trong kỳ thi năm nay.

Năm nay, Trường THPT số 1 Bắc Hà có 240 học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi THPT quốc gia, trong đó có 80 học sinh đăng ký thi lấy kết quả công nhận tốt nghiệp và đăng ký dự thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Thầy giáo Nguyễn Xuân Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bắc Hà cho biết, xác định được tầm quan trọng của công tác ôn thi THPT quốc gia, Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai kế hoạch ôn thi theo lộ trình cụ thể, xuyên suốt cả năm học. Nhà trường đã lên kế hoạch và tổ chức ôn tập cho học sinh theo hướng học đến đâu ôn tập kiến thức đến đó nhằm nâng cao chất lượng học của các em ngay trong năm học. Cùng với đó là thực hiện phân lớp ôn tập theo nhóm môn thi tự chọn, tăng cường cho học sinh ôn tập chia theo 2 giai đoạn cụ thể, chi tiết với từng môn thi nhằm giúp học sinh ôn thi hiệu quả. Nội dung ôn tập bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức chương trình lớp 12, ôn tập theo từng chủ đề, rèn luyện kỹ năng làm bài tập, kỹ năng trả lời nhanh các bài trắc nghiệm. Đồng thời, nhà trường đặc biệt quan tâm đến vấn đề định hướng cho học sinh lựa chọn môn thi, tiến hành phân loại học sinh để có phương pháp dạy học hiệu quả hơn. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Toàn chia sẻ: "Công tác ôn thi THPT quốc gia năm 2019 của nhà trường đến thời điểm này đã trang bị cho các em những kiến thức cơ bản, tâm lý tốt nhất; đồng thời, truyền tải được những thông tin đổi mới của kỳ thi năm nay tới từng phụ huynh và các em học sinh. Nhiệm vụ ôn thi được quán triệt ngay từ đầu năm tới toàn thể đội ngũ giáo viên nhà trường, đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Tất cả các khâu tổ chức từ việc khảo sát kiến thức, xây dựng kế hoạch, phân luồng học sinh và mọi điều kiện cho học sinh ôn tập đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thiện".

Các trường trên địa bàn tỉnh đang tích cực ôn luyện cho các em học sinh lớp 12. (ảnh minh họa)

Tại Trường THPT số 1 Bát Xát, kỳ thi THPT quốc gia năm nay có 188 em tham dự. Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế thi THPT quốc gia năm 2019, trường đã tổ chức triển khai các nội dung căn bản cho học sinh, đồng thời hướng dẫn ôn tập, ổn định tâm lý cho các em. Bên cạnh việc tuyên truyền các điểm mới của kỳ thi đến cán bộ, giáo viên và học sinh, nhà trường đã và đang tập trung cao độ cho công tác giảng dạy, ôn luyện để học sinh nắm vững kiến thức, phương pháp làm bài thi. Theo thầy giáo Nguyễn Thế Mạnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bát Xát, để chuẩn bị tốt nhất về kiến thức và kỹ năng cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi năm nay, nhà trường đã và đang tập trung toàn bộ nhân lực để ôn tập cho các em học sinh lớp 12. Bên cạnh đó, để giúp cho học sinh đạt những kết quả tốt nhất, nhà trường đã phân công những giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn vững chắc để ôn luyện, hướng dẫn các học sinh tại trường, đồng thời tiến hành bổ túc thêm kiến thức cho học sinh có học lực trung bình, yếu vào các buổi chiều và tối. Thầy giáo Nguyễn Thế Mạnh cho biết thêm: "Để học sinh nắm được kiến thức thì điều đầu tiên là các em phải có ý thức rèn luyện, tập trung ôn tập; bên cạnh đó, các thầy cô đã biên soạn lượng kiến thức cơ bản để truyền tải tới các em sao cho dễ hiểu và đạt hiệu quả cao nhất; từng phần ôn tập đều có câu hỏi kiểm tra, câu hỏi định hướng để học sinh làm đề cương. Sau đó, nhà trường tập trung ôn lướt lại kiến thức và chủ yếu là rèn kỹ năng làm bài cho các em".

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ có một số thay đổi về cách tính điểm. (ảnh minh họa)

Được biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có sự điều chỉnh về cách tính điểm. Theo đó, điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia, cộng 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của học sinh và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Như vậy, so với cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm trước, năm nay tỷ lệ điểm thi dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT cao hơn, đòi hỏi thí sinh phải đầu tư nhiều hơn cho việc làm các bài thi. Đối với những học sinh có học lực khá, giỏi thì việc điều chỉnh tỷ lệ điểm xét tốt nghiệp không ảnh hưởng nhiều nhưng với những học sinh có học lực trung bình hoặc yếu thì lại tỏ ra khá lo lắng. Chính vì vậy, để các em học sinh đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới đòi hỏi đội ngũ giáo viên của các nhà trường phải tích cực, chủ động thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, dành thời gian nhiều hơn để nghiên cứu, đầu tư công sức soạn thảo giáo án và các bài giảng, giúp cho học sinh làm bài tự tin, đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, các em học sinh cần phải chủ động tìm tòi học hỏi, rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, nhất là đối với tổ hợp môn các em lựa chọn xét tuyển đại học, cao đẳng; chuẩn bị kiến thức, tâm thế tốt nhất cho kỳ thi. Em Nguyễn Minh Thu, học sinh lớp 12A1, Trường THPT số 1 Bát Xát cho biết: "Để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, các thầy cô giáo đã tập trung ôn luyện, trang bị cho chúng em đầy đủ kiến thức cơ bản lớp 12. Chúng em đã được làm thử đề thi minh họa của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Ngoài ra, các thầy cô cũng cung cấp những đề thi khác để chúng em có thể luyện tập thêm và trang bị đầy đủ kiến thức để tự tin tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm nay". 

Với sự chủ động, sáng tạo, nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, hy vọng rằng các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 với tâm lý tự tin, vững vàng và đạt kết quả cao nhất./.

Huyền Trang


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết