Tết của người Nùng

15:55 19-07-2023 | :1078

Laocaitv.vn - Tết tháng 7 có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của đồng bào dân tộc Nùng ở Mường Khương. Là năm nhuận, vì thế, năm nay đồng bào tổ chức Tết vào ngày 1/6 âm lịch. Trong ngày Tết, tất cả gia đình trong thôn đều làm cơm báo cáo với tổ tiên về thành quả sản xuất, cầu mong một vụ sản xuất mới mưa thuận, gió hòa. 

 

Chuẩn bị mâm cỗ cúng dâng tổ tiên.

Khác với mọi ngày, hôm nay, các thành viên trong gia đình ông Vương Ngọc Sơn dậy sớm hơn, mỗi người một việc, chuẩn bị cho mâm cỗ cúng ngày Tết tháng 7 dâng lên tổ tiên. Theo quan niệm của bà con thì mâm cỗ cúng nhất định phải có thịt gà trống hoặc vịt, xôi bảy màu và cơm nấu từ gạo mới của vụ sản xuất vừa qua. Ông Vương Ngọc Sơn, thôn Thính Chéng, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương chia sẻ: “Tết tháng 7 là Tết truyền thống của người Nùng, từ xưa đến nay các cụ bảo không bỏ được. Tết này cũng muốn là mưa thuận, gió hòa để làm lúa, làm ruộng thuận lợi hơn".

Mâm cỗ cúng ngày Tết tháng 7 của người Nùng.

Trong ngày Tết của bà con, bên cạnh ý nghĩa tâm linh thì đối với những người học tập, lao động ở xa, đây là dịp họ về đoàn tụ, quây quần bên ông bà, bố mẹ. Những người cao tuổi sẽ trao truyền phong tục của đồng bào dân tộc mình cho con cháu để những giá trị văn hoá truyền thống được lưu giữ qua các thế hệ. Anh Vương Chí Công, thôn Thính Chéng, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương cho biết: “Phong tục người Nùng ăn tết tháng 7 có từ xưa rồi, chúng em sẽ cố gắng phát huy để truyền lại cho con cháu của mình”.

Tết tháng 7 là Tết truyền thống của người Nùng, cầu mong một vụ sản xuất mới mưa thuận, gió hòa.

Tết tháng 7 của người Nùng diễn ra trong 3 ngày. Sau lễ cúng thần linh, gia tiên ngày mùng 1; trong ngày mùng 2 và mùng 3 âm lịch sẽ tổ chức các trò chơi dân gian làm phong phú thêm đời sống tinh thần cũng như tăng thêm tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư. “Đối với người Nùng thì ngày Tết tháng 7 rất quan trọng. Xưa thì người trẻ thường tổ chức hoạt động ném còn. Giờ đây thì không còn nữa, các bạn trẻ chỉ hát và nhảy nhưng thế cũng rất vui”, bà Lò Thị Dương, thôn Thính Chéng, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương nói.

Với nhiều ý nghĩa văn hóa, truyền thống tốt đẹp, Tết tháng 7 của đồng bào dân tộc Nùng ở Thanh Bình đang được bà con gìn giữ, phát huy, làm phong phú thêm kho tàng văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc ở Lào Cai.

Vinh Quang – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết