Tết ở ngôi làng cao nhất Việt Nam

20:19 11-02-2024 | :152

Laocaitv.vn - Ẩn mình dưới chân núi Ma Cha Va, thôn Ngải Thầu Thượng của xã A Lù, huyện Bát Xát là điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích không gian yên bình và nguyên sơ. Ở độ cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển, Ngải Thầu Thượng không chỉ nổi tiếng là ngôi làng cao nhất ở Việt Nam mà còn là điểm ngắm cảnh hùng vĩ, bao phủ bởi mây mù quanh năm. Khi Tết đến, làng tràn ngập không khí ấm áp và nhộn nhịp, mở ra cơ hội tuyệt vời để khám phá giá trị văn hóa truyền thống của người Mông.

Những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào người Mông ở thôn Ngải Thầu Thượng được gìn giữ và lan tỏa, đặc biệt khi Tết đến, xuân về. Không gian yên bình của bản làng vùng cao biến thành nơi trưng bày nghệ thuật ngoài trời. Nơi đây, tiếng máy khâu và gió heo may kết hợp, tạo nên bản hòa ca đầy sống động và gắn kết.

Thôn Ngải Thầu Thượng được mệnh danh là "Bản làng cao nhất Việt Nam".

Chị Sùng A Sùa, thôn Ngải Thầu Thượng, xã A Lù, huyện Bát Xát chia sẻ: “Tết đến, ai cũng muốn mặc bộ trang phục truyền thống của người Mông. Với sự giúp đỡ của máy móc hiện đại, việc tạo ra trang phục truyền thống phức tạp giờ đây trở nên dễ dàng và nhanh chóng”. 

Ngải Thầu Thượng là nơi sinh sống của hơn 90 hộ gia đình người Mông. Đến bản cao nhất Việt Nam, phải vượt qua con đường độc đạo, ngược dốc núi, với mây mù bao phủ. Khung cảnh hùng vĩ nhưng không kém phần lãng mạn.

Người Mông ở Ngải Thầu Thượng chuẩn bị Tết từ ngày 20 tháng Chạp. Niềm vui sum họp được nhân lên khi mỗi gia đình mời người thân, bạn bè và hàng xóm cùng đến chung vui.

Người Mông ở Ngải Thầu Thượng chuẩn bị Tết từ ngày 20 tháng Chạp mời người thân, bạn bè và hàng xóm.

Anh Sùng A Sử, Trưởng thôn Ngải Thầu Thượng, xã A Lù, huyện Bát Xát cho biết: “Tết, bà con phấn khởi, chuẩn bị đón xuân mổ lợn, may sắm quần áo để đón xuân và được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và cán bộ xã bà cũng rất phấn khởi vui xuân đón Tết”.

Ông Lò Văn Cứu, Phó Chủ tịch UBND xã A Lù, huyện Bát Xát cho biết: “Đón du khách đến tham quan trải nghiệm, với cấp ủy, chính quyền địa phương cũng xác định đây là vị thế để phát triển kinh tế - xã hội. Chúng tôi mong muốn có thêm những chủ trương, chính sách đầu tư vào Ngải Thầu Thượng để tiến tới phát triển thành điểm du lịch cộng đồng”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song Tết ở Ngải Thầu Thượng luôn ấm áp nghĩa tình. Dưới bầu trời trong xanh, bà con cùng ước nguyện một năm mới nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui.

Ngọc Diệp – Linh Thảo


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết