Thành phố Lào Cai cần tìm giải pháp cân bằng giữa trật tự đô thị và nhu cầu mưu sinh

22:32 16-01-2024 | :657

Laocaitv.vn - Trong thời gian gần đây, tại thành phố Lào Cai, một hiện tượng đã trở nên phổ biến: Người dân bày bán hàng hóa hai bên đầu cầu Ngòi Đum 1 nối chợ Kim Tân với đường Ngô Minh Loan, phường Bắc Cường. Mặc dù lực lượng chức năng phường đã can thiệp, nhưng hoạt động mua bán này vẫn tái diễn một cách công khai.

Người dân bày bán hàng nông sản trên đầu cầu.

Những hình ảnh về hoạt động mua bán nhộn nhịp được chúng tôi ghi nhận vào chiều tối ngày 13, 14 và 15 tháng 1. Hàng hóa đa dạng, từ rau củ đến trái cây và các sản phẩm khác, bày bán công khai trên hành lang, lối rẽ vào hai đầu cầu. Tuy nhiên, sự hiện diện của những người kinh doanh này đã tạo ra những rắc rối không nhỏ cho giao thông khu vực, làm cản trở việc lưu thông của các phương tiện.

Biển cấm họp chợ đặt tại khu vực đầu cầu.

Đáng chú ý, biển cấm họp chợ đã được đặt rõ ràng tại khu vực, nhưng dường như không được người bán hàng quan tâm.

Ông Nguyễn Văn Đức, một người bán hàng ở xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng chia sẻ: "Tôi chỉ bán hàng ở đây vào buổi chiều. Đô thị phường thường xuyên nhắc nhở, nhưng bán ở đây vẫn tiện hơn là vào trong chợ."

Người dân ngang nhiên đưa xe chở hàng lưu động lên mặt cầu để bán hàng.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở đầu cầu thuộc địa phận phường Kim Tân. Thậm chí có người còn ngang nhiên đưa cả xe chở hàng lưu động lên mặt cầu để bán. Người bán hàng chủ yếu đến từ các vùng lân cận như: Sa Pa, Bát Xát, Bảo Thắng. Các mặt hàng bày bán chủ yếu là nông sản.

Ông Trần Văn Tâm, một người dân sinh sống ở khu vực này bày tỏ lo ngại: “Chỗ này, xe cộ rất đông vào buổi chiều, đôi khi tắc đường. Người mua đỗ xe ngay đầu cầu, gây phức tạp và rủi ro tai nạn. Đã có vài vụ va chạm nhưng may mắn chỉ nhẹ.”

Ông Đặng Công Hoan, Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Cường cho biết: “Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở các hộ dân. Đô thị phường ít công chức và địa bàn rộng, nên việc kiểm soát này khá khó khăn. Khi có công chức tuyên truyền nhắc nhở, tình trạng này tạm thời giảm bớt, nhưng sau đó lại tái diễn”. 

Trước tình trạng trên và mất trật tự giao thông, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để cân bằng nhu cầu mưu sinh của người dân với việc duy trì trật tự đô thị. Cần thiết phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn từ phía chính quyền, cùng với ý thức tự giác và trách nhiệm của mỗi người dân. Hy vọng, với sự nỗ lực chung, vấn đề này sẽ sớm được giải quyết, mang lại trật tự và an toàn cho cả người bán và người mua, đồng thời góp phần vào sự phát triển hài hòa của đô thị.

Ngọc Diệp – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết