Thành phố Lào Cai: Hoa vườn hút khách

14:43 01-02-2019 | :1139

Laocaitv.vn - Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhu cầu mua hoa trang trí tết của người dân thành phố Lào Cai rất lớn. Bên cạnh những loại hoa được nhập bán tại các cửa hàng và chợ hoa xuân, người tiêu dùng thành phố còn có thể chọn mua hoa trang trí ngày tết tại các vườn hoa. Với ưu thế trồng tại chỗ, không mất nhiều công vận chuyển, cây tươi, nên những loại hoa, cây cảnh chơi tết như đào, hồng, cúc, quất… trồng tại các nhà vườn đang được nhiều người chọn mua.

Vườn đào rộng hơn 1.500 m2 của gia đình anh Nguyễn Ngọc Đông, tổ 3, phường Thống Nhất (thành phố Lào Cai) dịp này nhộn nhịp khách đến mua. Bén duyên với nghề trồng từ tình yêu đặc biệt với loài hoa báo xuân, nên hơn 500 gốc đào tết được anh chăm sóc cẩn thận, sai hoa, dáng cành khỏe khoắn. Những cây đào phai, đào bích từ 1 đến 20 năm tuổi được tạo thế đẹp, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đến thời điểm này, gia đình anh Đông đã bán được trên 300 gốc đào. Anh Nguyễn Ngọc Đông, tổ 3, phường Thống Nhất, TP Lào Cai cho biết: Mình thấy nhiều năm nay, nhu cầu của khách hàng thích về các nhà vườn chọn mua đào hơn là mua ở chợ hoa, nên năm nay mình mở rộng vườn đào trồng nhiều gốc đào và nhiều chủng loại để khách hàng thoải mái lựa chọn.

Vườn đào gia đình anh Nguyễn Ngọc Đông

Còn gia đình anh Nguyễn Văn Quân với hơn 1.000 gốc quất và các loại cây ăn quả phục vụ tết như táo, ổi, cam. Đã có kinh nghiệm trong việc trồng quất, nên mỗi dịp tết đến, gia đình anh tiêu thụ gần 1.000 cây quất thế ra thị trường. Anh Quân chia sẻ: Trồng hoa tết đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ để cây xanh tốt, sai hoa, đậu quả đúng thời điểm. Đặc biệt, hoa Lào Cai còn phải cạnh tranh với các loại hoa nhập khẩu, hoa của các tỉnh miền xuôi, nên đòi hỏi người trồng phải luôn bắt kịp xu thế về chủng loại, mẫu mã cũng như giá thành, có như vậy mới thành công. Chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan chức năng tạo mọi điều kiện để có đầu ra cho sản phẩm ổn định. Năm nay cũng do thời tiết thất thường cộng với sương muối nên cây quất phát triển cũng bị hạn chế, nhưng vẫn hơn năm ngoái.

Mỗi năm gia đình anh Nguyễn Văn Quân tiêu thụ gần 1.000 cây quất thế ra thị trường

Ngoài các cửa hàng nhập hoa về bán, thành phố Lào Cai có gần 20 vườn hoa lớn, nhỏ. Để mùa hoa tết bội thu, nhà vườn đã chủ động lên lịch trồng và căn chỉnh thời kỳ ra hoa, đậu quả đúng dịp tết. Năm nay, ngoài những loại cây hoa truyền thống như quất, đào, hồng, cúc, lay ơn, người dân còn trồng thử nghiệm trên 2 vạn hoa ly ứng dụng công nghệ cao tại xã Cam Đường. Chị Đỗ Thị Quy, Thôn Sơn Lầu, xã Cam Đường, TP Lào Cai cho biết: Ở đây cứ vào tháng 3, tháng 4 thì nước dâng nên trồng các loại cây sẽ bị hỏng, sau khi nghiên cứu mình đã chọn trồng hoa ly, nhưng sẽ trồng vào tháng 8 trở đi nước không dâng cây sẽ phát triển tốt. Năm nay kinh phí hạn hẹp nên mình trồng ít, nếu sang năm được nhà nước hỗ trợ mình sẽ trồng nhiều hơn.

Vườn hoa ly gia đình chi Đỗ Thị Quy

Toàn thành phố hiện có 4 ha hoa các loại tập trung ở vùng ngoại thành. Qua các mùa thu hoạch cho thấy hiệu quả kinh tế lớn. Tuy nhiên, là cây trồng khó tính, nên bà con cần nâng cao kỹ thuật trồng, đồng thời phải năng động, sáng tạo trong tiếp cận thị trường phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. Những ngày giáp tết, nhiều khách hàng tìm mua hoa vườn, đây có thể coi là tín hiệu tốt đối với người trồng hoa. Thời gian tới, thành phố sẽ tập trung tuyên truyền bà con cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, nâng cao hiệu quả trên diện tích đất canh tác.

 Ánh Tuyết


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết