Thành phố Lào Cai sẽ di chuyển, sắp xếp 19 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm do thiên tai đợt 1 năm 2018

08:43 14-05-2018 | :608

Laocaitv.vn - Ngày 10/5/2018, UBND thành phố Lào Cai đã phê duyệt phương án khẩn cấp, trước hết bố trí, sắp xếp cho 19 hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ có thể bị ảnh hưởng cao nhất bởi thiên tai tại 05 xã/ phường là Pom Hán, Tả Phời, Nam Cường, Cam Đường, Bình Minh. Trong đó, di chuyển sắp xếp xen ghép trong dân cư 10 hộ (hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ); sửa chữa kè ta-luy, nâng cốt nền đảm bảo an toàn tiếp tục duy trì ổn định tại chỗ 09 hộ (hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ).

Nhà mới sau khi di chuyển do nguy cơ sạt lở năm 2017 của gia đình ông Trần Văn Trạch - thôn Tân Hợp, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai. (Ảnh: Cao Bá Quý)

Cùng thời gian này, thành phố tiếp tục chỉ đạo không đưa vào diện cần phải di chuyển khẩn cấp đối với các hộ dân có nhà ở trong vùng nguy cơ sạt lở mà thuộc một trong các trường hợp:

(1) Là hộ dân thuộc diện di chuyển Giải phóng mặt bằng đã được giao đất tái định cư, nhưng đã bán đất tái định cư được giao sau đó quay lại xây dựng công trình không Giấy phép xây dựng và ở trái phép trên đất cũ mà Nhà nước đã thu hồi, đến mùa mưa bão vẫn được UBND xã/ phường thống kê đưa vào diện cần phải di chuyển khẩn cấp do có nhà ở trong vùng có nguy cơ sạt lở cao.

(2) Là hộ dân làm nhà ở không đúng/ không có Giấy phép xây dựng (mà theo quy định phải có Giấy phép xây dựng) trên đất của bản thân, của người thân (ông, bà, bố, mẹ…), của người quen (bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm…) mà không bị UBND xã/ phường phát hiện xử lý hoặc có phát hiện nhưng không xử lý đến cùng (phạt tiền và phá dỡ công trình vi phạm), để cho người vi phạm tiếp tục sinh sống trong công trình vi phạm đó, nhưng đến mùa mưa bão vẫn được UBND xã/ phường thống kê đưa vào diện cần phải di chuyển khẩn cấp do ở trong vùng có nguy cơ sạt lở cao.

Các trường hợp nêu trên là nhà ở trái phép, nếu không đủ điều kiện hoặc không thực hiện được thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì trách nhiệm để cho người dân sinh sống trái phép trong khu vực nguy hiểm hoàn toàn thuộc về Chủ tịch UBND xã/ phường.

UBND thành phố đã giao các xã/ phường và cơ quan chuyên môn đảm bảo thực hiện toàn bộ việc bố trí, sắp xếp hoàn thành trước ngày 30/07/2017. Tùy theo diễn biến thiên tai trong năm 2018, nếu phát hiện có phát sinh nguy cơ sạt lở cao thì UBND xã/ phường có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị thành phố xem xét phê duyệt phương án di chuyển, sắp xếp bổ sung các đợt tiếp theo.

Cao Bá Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết