Thành phố Lào Cai thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh dại ở động vật

08:46 28-06-2018 | :452

Laocaitv.vn - Thành phố Lào Cai đang tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh dại ở động vật trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ thị Chủ tịch UBND các xã, phường trên địa bàn thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh dại ở người và động vật. Chỉ đạo kiểm kê, rà soát tổng số đàn chó, mèo còn chưa được tiêm phòng vắc xin dại, khẩn trương tiêm phòng bổ sung đảm bảo theo kế hoạch. Tăng cường, củng cố nâng cao chất lượng công tác giám sát và báo cáo dịch bệnh dại tại cơ sở, đảm bảo giám sát đến từng hộ chăn nuôi. Tổ chức lập sổ đăng ký nuôi chó và ký cam kết với các hộ nuôi chó về khai báo thi nuôi hoặc khi có biến động về đàn chó nuôi; thực hiện nuôi, nhốt, không thả rông, chó phải đeo rọ mõm hoặc có xích, có người dắt mới đưa ra nơi công cộng, chấp hành tiêm phòng đầy đủ cho chó nuôi. Công khai các hộ nuôi chó nhưng không tiêm phòng vắc xin phòng dại. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, cách phòng, tránh bệnh dại và nhận biết bệnh dại. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nuôi nhốt, buôn bán vận chuyển giết mổ chó, mèo nhập về các địa phương. 

Chó, mèo là đối tượng bắt buộc tiêm phòng vắc xin dại (ảnh Internet)

Chủ tịch UBND thành phố giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các phường Duyên Hải, Cốc Lếu, Kim Tân, Lào Cai (là các địa phương được chọn xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh dại trên địa bàn thành phố Lào Cai) khắc phục những hạn chế đã được đoàn kiểm tra của tỉnh, thành phố chỉ ra tại buổi kiểm tra trực tiếp ngày 15/5/2018. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt việc xây dựng xã phường an toàn dịch bệnh theo kế hoạch. Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thành phố hướng dẫn kỹ thuật tiêm vắc xin phòng dại cho hệ thống thú y cơ sở. Thực hiện kiểm dịch vận chuyển lưu thông chó, mèo trên địa bàn theo quy định; chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất để thực hiện chống dịch khi cần thiết. Phối hợp với các địa phương tăng cường giám sát dịch bệnh, kiểm tra xác minh và xử lý triệt để dịch bệnh khi phát hiện có mầm bệnh... Các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị tăng cương các công tác tuyên truyền, phối hợp thực hiện công tác phòng, chống bệnh dại trên đia bàn thành phố.  

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết