Tháo gỡ khó khăn, bất cập trong thực hiện các mục tiêu về giáo dục - đào tạo

19:34 05-12-2018 | :479

Laocaitv.vn - Chiều ngày 4/12/2018, Đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cùng một số sở ngành đã có buổi làm việc với đại diện Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh. Nội dung chính của buổi làm việc là bàn giái pháp tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong thực hiện các mục tiêu về giáo dục - đào tạo tại các địa phương trong tỉnh.

Tháo gỡ khó khăn, bất cập trong thực hiện các mục tiêu về giáo dục - đào tạo

Tại buổi làm việc, cùng với những kết quả đạt được, nhiều ý kiến của ngành giáo dục và các địa phương cho rằng khó khăn, thách thức trong thực hiện các mục tiêu giáo dục đào tạo vẫn còn rất lớn. Trong đó, nổi lên là thiếu cơ sở vật chất trường lớp học, đặc biệt là tại địa bàn khó khăn, còn tới 36% phòng học chưa được kiên cố. Việc duy trì tỷ lệ học sinh chuyên cần ở một số xã vùng cao rất khó khăn, trong khi chất lượng giáo dục ở khu vực này còn nhiều bất cập; tỷ lệ học sinh phổ thông được học tin học, ngoại ngữ chưa đáp ứng yêu cầu. Giáo dục vùng cao cũng đang chịu một số tác động tiêu cực, như: Tình trạng tảo hôn, người lớn đi khỏi địa phương, tỷ lệ hộ nghèo tại khu vực này còn cao...

Về đội ngũ, ngành giáo dục đang đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học, trong khi sức ép từ chủ trương tinh giản biên chế là rất lớn, cụ thể: Toàn ngành thiếu gần 3.600 chỉ tiêu, riêng giáo viên trực tiếp đứng lớp thiếu 1.135 người. Hầu hết các địa phương đều thiếu giáo viên ở một số bộ môn chuyên biệt như: Tin học, âm nhạc, ngoại ngữ. Vì vậy ngành giáo dục yêu cầu trong lộ trình tinh giản biên chế, không cắt biên chế của ngành bởi thực trạng thiếu giáo viên đang ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo. Tỉnh Lào Cai cần tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học gắn với tiêu chí về giáo dục trong xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Dương nhấn mạnh: Những khó khăn, bất cập trên là một thực tế đang tác động trực tiếp đến các mục tiêu giáo dục – đạo tạo trên địa bàn tỉnh. Nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo tính bền vững. Vì vậy, ngành giáo dục Lào Cai cần làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh, đáp ứng với thực tiễn giáo dục hiện nay cũng như yêu cầu đặt ra của thời kỳ công nghệ 4.0.

Về cơ sở vật chất, theo đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng với ưu tiên nguồn lực đầu tư từ ngân sách cho vùng khó khăn của tỉnh, ngành giáo dục cũng cần có điểm nhấn, lựa chọn đầu tư công nghệ theo mô hình giáo dục STEM tại một số trường chất lượng cao. Về vấn đề đội ngũ, ngành tiếp tục rà soát, đánh giá, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên trong lộ trình tinh giản biên chế, từ đó, có sự bố trí, điều động, bồi dưỡng giáo viên phù hợp với yêu cần thực tiễn. Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thanh Dương cũng đề nghị ngành giáo dục tổ chức kiểm tra, thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về các khoản thu – chi trong trường học, kiên quyết nói không với tình trạng lạm thu. Phòng ngừa tốt, tránh để xảy ra những vụ việc ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của ngành cũng như mục tiêu tốt đẹp mà giáo dục hướng tới.

 Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết