Tháo gỡ khó khăn, triển khai các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội tháng 3

18:23 04-03-2019 | :371

Laocaitv.vn - Phát biểu tại Phiên họp thường kỳ đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 2; triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 3 năm 2019 diễn ra chiều ngày 4/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo, chủ động tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là những chỉ tiêu quan trọng theo đúng kế hoạch đề ra.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Xuân Anh)

Theo đánh giá của UBND tỉnh: Trong tháng 2, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành tập trung triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo Chỉ thị số 16 của UBND tỉnh về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019. Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 cũng đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành và các địa phương chuẩn bị và chăm lo Tết chu đáo. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường, tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch.

Về kết quả thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội tháng 2. Lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, các địa phương đã thu hoạch xong cây trồng vụ Đông; tập trung triển khai sản xuất vụ Xuân 2019; chuẩn bị cây giống, rà soát đất lâm nghiệp phục vụ kế hoạch trồng rừng. Tuy nhiên, trong tháng xảy ra 3 vụ cháy rừng tại các huyện Bát Xát, Sa Pa làm cháy 12,5 ha rừng trồng phòng hộ. Trong tháng cũng đã xuất hiện dịch lở mồm long móng xảy ra tại 2 xã Bảo Hà, Tân Thượng, thuộc huyện Bảo Yên và Văn Bàn làm gần 250 con lợn mắc bệnh. Các biện pháp khống chế, dập dịch được triển khai kịp thời, không lây lan ra diện rộng. Về sản xuất công nghiệp, ngay sau Tết Nguyên đán, các doanh nhiệp đã trở lại sản xuất ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 2 ước đạt gần 2.190 tỷ đồng. Hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, các sản phẩm hàng hóa phong phú, đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh và du khách. Hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu diễn ra ổn định, xuất khẩu các mặt hàng nông sản và tạm nhập tái xuất tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018. Giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn trong tháng 2 ước đạt 203 triệu USD. Du lịch, trong tháng, do có đợt nghỉ Tết Nguyên đán năm 2019, các địa phương tổ chức nhiều lễ hội Xuân nên lượng khách du lịch đến Lào Cai tăng mạnh, ước đạt 415.000 lượt khách, lũy kế từ đầu năm đến nay có 825.000 lượt khách du lịch đến Lào Cai, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Về thu ngân sách Nhà nước, trong tháng 2 số thu đạt trên 523 tỷ đồng, 2 tháng đầu năm đạt 1.090 tỷ đồng. Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục đào tạo, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm. Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Sở Thông tin Truyền thông đã báo cáo về triển khai xây dựng Chính quyền điện tử, Đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính tỉnh Lào Cai. Trong đó khẳng định các mục tiêu, nội dung theo Đề án cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh đều được triển khai đúng tiến độ.

Bên cạnh kết quả đạt được, đánh giá của UBND tỉnh cũng cho thấy: Tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại. Nổi lên là hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu phụ, lối mở tiếp tục khó khăn; một số chỉ tiêu có tốc độ tăng trưởng thấp hoặc không bằng so cùng kỳ năm 2018, như: Sản xuất công nghiệp, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn.... Các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm gia tăng vào dịp giáp Tết Nguyên đán; xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật như tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tại hội nghị. (Ảnh: Phương Liên)

Tại hội nghị, đại diện các ngành Y tế, Công thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo thêm một số vấn đề liên quan đến phòng chống dịch bệnh trên người, đặc biệt là các biện pháp phòng chống dịch tả lợ Châu Phi đang có diễn biến phức tạp tại một số địa phương; giải pháp tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ sản xuất công nghiệp, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn; các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước theo tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh: Phương Liên)

Phát biểu kết luận phiêp họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong nhấn mạnh: Công tác chỉ đạo cũng như kết quả đạt được trong thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn trong tháng 2 là rất quan trọng. Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Trước mắt các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, có giải pháp phù hợp thực hiện đối với một số lĩnh vực, chỉ tiêu tăng trưởng thấp. Lưu ý một số vấn đề liên quan đến công tác phòng chống cháy rừng, dịch bệnh trên đàn gia súc, trong đó, đặc biệt lưu ý tình hình dịch tả lợn Châu Phi bởi Lào Cai là địa phương có nguy cơ rất cao. Yêu cầu ngành Nông nghiệp Phát triển nông thôn, các địa phương, đơn vị tăng cường phối hợp, triển khai ngay các biện pháp phòng dịch. Đi vào từng vấn đề cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan làm rõ những khó khăn liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu; giá trị sản xuất công nghiệp chưa đạt kế hoạch; đặc biệt là tiến độ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn. Đây đều là những chỉ tiêu chính, rất quan trọng, nhưng kết quả hiện đang đạt thấp so với kế hoạch, yêu cầu phải quyết liệt hơn, nỗ lực hơn trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề cập đến những tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước tại một số địa phương liên quan đến hoạt động dịch vụ; vấn đề quản lý khoáng sản, tài nguyên môi trường, quản lý cửa khẩu, đặc biệt là quản lý các hoạt động dịch vụ tại khu vực này. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tăng cường quản lý dịch vụ du lịch, có kế hoạch tổ chức các sự kiện thu hút khách trong mùa du lịch. Về công nghiệp, Sở Công thương đánh giá các dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng đến giá trị sản xuất để có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong cũng chỉ đạo đối với một số lĩnh vực cụ thể liên quan đến tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Thường trực UBND tỉnh tặng hoa cho đồng chí Nguyễn Hữu Thể. (Ảnh: Xuân Anh)

Trong dịp này, UBND tỉnh đã tổ chức chia tay đồng chí Nguyễn Hữu Thể - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nghỉ hưu theo chế độ của Nhà nước từ ngày 1/3/2019./.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết