“Thôn tôi phấn đấu không còn hộ nghèo”

18:45 03-08-2023 | :171

Laocaitv.vn - Thôn người Dao Ná Lùng - điểm sáng phát triển kinh tế hàng hóa của xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát với hàng trăm ha chuối, quế, khoai môn. Nhiều hộ có thu nhập tới vài trăm triệu đồng/năm. Bức tranh nông thôn Ná Lùng trù phú hôm nay khác xa với hình ảnh Ná Lùng nghèo đói hơn 10 năm trước. Sự thay đổi này là nhờ những cán bộ, đảng viên đã tiên phong đi đầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Cây chuối mô sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên ở Ná Lùng.

Năm 2008, chị Lý Thị Vân là người đầu tiên ở Ná Lùng hợp tác với doanh nghiệp trồng 3 ha cây chuối mô trên đất vốn trồng sắn. Sau 1 năm, gia đình chị thu về 400 triệu đồng. Vậy là chị Vân đã vận động bà con cùng làm theo. Những khu đất bạc màu ngày nào, nay được phủ xanh bằng cây chuối mô, mang về cho người dân Ná Lùng nguồn thu nhập 150 - 200 triệu đồng/ha/năm. "Gia đình tôi ban đầu trồng ở nương là 3 ha chuối. Trong khi đó, 1 năm gia đình thu được 400 triệu đồng với 3.300 cây. Hiệu quả về trồng cây chuối đạt kinh tế đạt rất cao", chị Lý Thị Vân, Bí thư Chi bộ thôn Ná Lùng, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát chia sẻ.

Anh Lý A Cường, Trưởng thôn Ná Lùng, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát cho hay: "Phát triển kinh tế, chúng tôi lấy một vài mô hình thực hiện trước, sau đó tổ chức học hỏi, thăm nắm và để bà con phát triển kinh tế ở quy mô rộng".

Từ thành công của cây chuối, người dân Ná Lùng tiếp tục phát triển cây quế, cây khoai môn, cây đàn hương... So sánh giữa công sức bỏ ra với hiệu quả kinh tế thu về, bà con nhận thấy các cây trồng hàng hóa mới này còn dễ làm hơn trồng sắn, trồng ngô. "Trồng sắn so với khoai thì khoai dễ trồng và thu nhập ổn định hơn, công việc nhàn hơn so với trồng ngô, trồng sắn", anh Lý A Nam, thôn Ná Lùng, xã Cốc Mỳ cho biết.

Ông Bùi Đức Mạnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát nói: "Nhân dân đã chủ động chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế thấp bằng trồng chuối xuất khẩu và trồng cây quế. Những năm đầu, các hộ dân tham gia thực hiện các mô hình hầu hết đã bứt phá lên làm giàu".

Những ngôi nhà khang trang được xây dựng từ thành công trong phát triển kinh tế của người dân địa phương.

Hiện, thôn Ná Lùng có gần 200 ha chuối quế, 17 ha cây khoai môn. Chủ động trong chuyển đổi sản xuất, phát triển kinh tế, diện mạo nông thôn của Ná Lùng đã có nhiều đổi mới. Toàn thôn có 121 hộ, hiện chỉ còn 25 hộ nghèo. Dự kiến hết năm sẽ có từ 5 - 10 hộ nghèo thoát nghèo, trở thành thôn có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất xã Cốc Mỳ.

Việt Hùng – Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết