Thúc đẩy thói quen sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp

01:04 10-08-2024 | :69

Laocaitv.vn - Ngành nông nghiệp tại Bát Xát đang tích cực hướng dẫn nông dân chuyển từ sử dụng phân bón vô cơ sang phân bón hữu cơ nhằm đảm bảo phát triển nông nghiệp bền vững. Sự chuyển đổi này không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất mà còn nâng cao năng suất cây trồng, bảo vệ nguồn nước, tài nguyên đất và môi trường. Phóng sự thực hiện tại huyện vùng cao Bát Xát.

Vụ mùa này, gần 40 ha khoai môn của các hộ dân ở thôn Ná Lùng, xã Cốc Mỳ phát triển mạnh mẽ hơn hẳn so với các vụ trước. Cây khoai môn sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh, hứa hẹn mang lại một mùa bội thu, tạo động lực sản xuất cho bà con. Thành công này có được nhờ việc đưa phân bón hữu cơ vào quá trình trồng trọt và chăm sóc cây trồng.

Anh Phàn A Tón, một nông dân ở thôn Ná Lùng, chia sẻ: "Phân hữu cơ rất phù hợp với sự phát triển của cây khoai môn."

Cánh đồng khoai môn xanh mướt tại vùng cao Bát Xát.

Không chỉ có khoai môn, 0,3 ha lúa của gia đình ông Đào Đình Trụ tại thôn Tân Bảo, xã Bản Qua cũng cho thấy những kết quả đáng khích lệ khi ông chuyển từ dùng phân hóa học sang phân hữu cơ.

Ông Trụ nhận định: "Tôi thấy lúa phát triển đều hơn khi dùng phân hữu cơ. Hiện tại, tôi quyết định chỉ sử dụng loại phân này mà không cần bón nhiều loại khác."

Hướng dẫn nông dân sử dụng phân hữu cơ trên cánh đồng lúa Bát Xát.

Nhiều diện tích cây trồng khác tại Bát Xát cũng dần được bà con chuyển sang sử dụng phân bón hữu cơ. Với nguồn gốc tự nhiên từ thực vật và động vật, phân hữu cơ không chỉ cung cấp dinh dưỡng cao giúp cây trồng phát triển tốt mà còn có tác động tích cực đến chất đất, nguồn nước và môi trường. Ngành nông nghiệp huyện Bát Xát đã triển khai thí điểm và đánh giá kết quả trước khi nhân rộng mô hình.

Chị Ngô Thị Kim Hoa, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bát Xát, cho biết: "Trung tâm đã tổ chức thành công các mô hình thử nghiệm phân bón hữu cơ và phân vi sinh cho cây ăn quả và cây lúa. Đánh giá ban đầu cho thấy, cây lúa sinh trưởng tốt, bộ rễ khỏe mạnh, khả năng kháng bệnh cao hơn so với khi sử dụng phân bón truyền thống."

 Nông dân vùng cao chuẩn bị mùa vụ mới với kỹ thuật trồng cây dưới màng phủ.

Ngành nông nghiệp Bát Xát hiện đang tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ nông dân nhân rộng các mô hình xử lý chất thải nông nghiệp thành phân bón hữu cơ như nuôi sâu canxi, giun trùn quế... Qua đó, giúp nông dân chủ động nguồn phân bón tại chỗ, giảm chi phí đầu vào, đồng thời thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch, nâng cao giá trị sản xuất và gia tăng thu nhập.

 Ngọc Minh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết