Thực hiện tiêm phòng dại cho chó, mèo nuôi đạt 93% kế hoạch năm

08:30 18-06-2018 | :1419

Laocaitv.vn - Từ đầu năm đến nay, Chi cục chăn nuôi và thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai) đã chỉ đạo cán bộ nghiệp vụ các huyện, thành phố tổ chức tiêm được gần 62 nghìn liều vắc xin phòng dại cho đàn chó, đạt 93 % kế hoạch năm. Việc thực hiện tốt công tác tiêm phòng dại cho đàn vật nuôi sẽ góp phần hạn chế bệnh dại phát sinh khi người dân không may bị chó, mèo mắc dại cào, cắn...

Chó nuôi được tiêm ngừa bệnh dại (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, đã có 6 người tử vong do bệnh dại từ động vật xảy ra tại 7 thôn của 7 xã thuộc các huyện: Si Ma Cai, Bảo Thắng, Sa Pa và Bảo Yên. Nguyên nhân là do khi bị chó, mèo cào cắn chủ quan không đến cơ sở y tế để được hỗ trợ, can thiệp xử lý. Cũng trong khoảng thời gian này, đã có trên 1.400 ca phơi nhiễm phải thực hiện tiêm vắc xin phòng dại do chó, mèo cắn, con số này đã vượt số ca phơi nhiễm bệnh dại của cả năm 2017. Do đó để chủ động công tác phòng, chống dại, hạn chế các trường hợp tử vong do bệnh dại, ngày 6/6/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tiếp tục ban hành công văn số 2485 về “tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dại động vật”. Trong đó yêu cầu: Chính quyền các địa phương, cơ quan chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân chủ động phòng, chống bệnh dại thông qua việc thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi; không để chó mèo cào, cắn; không bắt chó, mèo lạ vào nhà; thực hiện rọ mõm chó nuôi khi ra đường; đến cơ sở y tế để được tư vấn, hỗ trợ ngay khi không may bị chó, mèo cào cắn… Thực hiện bắt giữ, xử lý chó thả rông, chó không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại và xử phạt hành chính đối với chủ nuôi chó không chấp hành việc tiêm phòng vắc xin dại, nuôi chó thả rông theo Nghị định số 90 ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y. Cần rà soát, tiêm phòng bổ sung cho đàn chó nuôi, đảm bảo mỗi con chó được tiêm 1 lần trong năm và yêu cầu tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại tại các khu vực vùng cao đạt trên 70%, khu vực vùng thấp đạt trên 85% tổng đàn.

Riêng đối với 8 phường, thị trấn thực hiện xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh dại: Cốc Lếu, Lào Cai, Kim Tân, Duyên Hải, thành phố Lào Cai; thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà; thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng và thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại/tổng đàn đến cuối năm 2018 đạt ít nhất 90%. Hoàn thành việc tiêm phòng vắc xin dại trên toàn tỉnh trước ngày 30/10/2018.

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết