Tiếp nhận và làm chủ các kỹ thuật cao chuyên ngành tim mạch

16:13 16-05-2023 | :649

Laocaitv.vn - Với sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến Trung ương, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận và làm chủ các kỹ thuật cao, chuyên sâu chuyên ngành tim mạch, đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh chất lượng cao của Nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Bị suy tĩnh mạch cả 2 chi dưới, điều trị nội khoa nhiều không có hiệu quả, 3 năm trước ông Nguyễn Văn Phương ở phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa được can thiệp điều trị suy tĩnh mạch chi trái bằng phương pháp laser nội mạch tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Nhờ đó, các triệu chứng của bệnh đã cải thiện rất nhiều, mới đây ông Phương tiếp tục can thiệp bằng thủ thuật này để điều trị suy tĩnh mạch chi phải. "Nhà ở Sa Pa nên mổ ở đây gần hơn so với về dưới Hà Nội. Trước đây tôi đã mổ rồi thấy hiệu lực tốt, bác sĩ khám lại thấy ổn định, chân đi lại bình thường nên lần này tôi ra xử lý nốt chân bên phải", ông Phương chia sẻ. 

 

Việc tiếp nhận và làm chủ nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân. 

Được Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao từ năm 2020, đến nay Trung tâm Tim mạch đã thực hiện kỹ thuật laser nội mạch để can thiệp, điều trị cho hàng trăm bệnh nhân bị suy tĩnh mạch chi dưới có biểu hiện biến chứng gây phù nề, nhức mỏi, chuột rút… Đây là phương pháp có độ an toàn cao, người bệnh có thể vận động bình thường ngay sau làm thủ thuật. 

"Dùng nhiệt dưới dạng sóng laser hoặc sóng cao tần để dính tĩnh mạch này lại. Các tĩnh mạch bệnh lý vẫn nằm trong cơ thể nhưng không nổi trên bề mặt da nữa, tức là nó đã đóng hoàn toàn dòng máu bất thường chảy từ trên xuống dưới bàn chân của người bệnh. Vì vậy, người bệnh không còn triệu chứng cũng như không còn các dấu hiệu giãn tĩnh mạch nông nữa", bác sĩ Nguyễn Tuấn Hải, Trưởng phòng C6, Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai cho biết. 

Từ hiệu quả Đề án Bệnh viện vệ tinh và Đề án 1816... Trung tâm đã tiếp nhận và làm chủ được nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu như: Đặt máy tạo nhịp tim; sốc điện, chuyển nhịp; điện tâm đồ gắng sức… giúp chẩn đoán sớm, cấp cứu, điều trị kịp thời, giúp người bệnh không phải chuyển tuyến. 

Bác sĩ Trần Hồng Chuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết thêm: "Trung tâm Tim mạch tiến tới sẽ tiến hành rất nhiều kỹ thuật về tim mạch can thiệp. Điều trị suy tĩnh mạch chi dưới bằng laser nội mạch có thể nói là kỹ thuật mở đầu cho bước tiến trong phát triển kỹ thuật tim mạch can thiệp. Tiến tới chúng tôi sẽ thực hiện kỹ thuật chụp và can thiệp mạch vành, cụ thể là điều trị cấp cứu các ca nhồi máu cơ tim". 

Không ngừng nâng cao năng lực, trình độ; đặc biệt, việc tiếp nhận và làm chủ nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu của các y bác sĩ Trung tâm Tim mạch đang đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, điều trị bệnh của Nhân dân. 

 Vân Anh - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết