Tìm giải pháp đưa các thôn khó khăn vươn lên thoát nghèo

13:32 26-02-2019 | :396

Laocaitv.vn - Cả 3 thôn Mo 1, Mo 2 và Mo 3 xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên có gần 200 hộ với trên 1.000 khẩu, 3 dân tộc HMông, Phù Lá và Dao cùng chung sống. Từ nhiều năm nay, cuộc sống của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào trồng ngô, sắn và canh tác vài ha ruộng lúa nước. Thu nhập bình quân đầu người gần như thấp nhất huyện Bảo Yên. Năm 2019, ngành Nông nghiệp và PTNT huyện Bảo Yên đã nghiên cứu thực tế, tìm ra các giải pháp khai thác lợi thế phát triển kinh tế của các thôn này để cải thiện đời sống cho bà con nơi đây.

Anh Ma Seo Khoán là người đầu tiên mạnh dạn đưa cây chè chất lượng cao vào trồng tại thôn Mo 3

Nằm ở xa và cao nhất trong 3 thôn đó là Mo 3, thôn này nằm ở độ cao lên đến trên 800 m so với mực nước biển, với khí hậu và thổ nhưỡng khá mát mẻ nên cách đây 3 năm, anh Ma Seo Khoán quyết định bắt tay trồng chè chất lượng cao với giống chè Kim Tuyên. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm nên sau 3 năm, nương chè 6 nghìn cây chỉ còn khoảng hơn 4 nghìn cây. Là người đầu tiên mạnh dạn đưa cây chè chất lượng cao vào trồng ở Mo 3 được xem là tư tưởng tiến bộ và đúng định hướng phát triển kinh tế nông lâm nghiệp của huyện Bảo Yên. Anh Ma Seo Khoán, Thôn Mo 3, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên cho biết: "Trước kia mình trồng sắn, nhưng đất mầu bị trôi rất nhanh, sau này trồng các loại cây khác sẽ rất khó, vì vậy mình đưa cây chè vào trồng và thấy trồng chè phù hợp với nơi đây".

Cả 3 thôn Mo 1, Mo 2 và Mo 3 có gẩn 200 hộ với trên 1.000 khẩu, 3 dân tộc HMông, Phù Lá và Dao cùng chung sống từ nhiều năm nay, cuộc sống của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào trồng ngô, sắn và canh tác vài ha ruộng lúa nước. Thu nhập bình quân đầu người gần như thấp nhất huyện Bảo Yên, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 74%. Mặc dù người dân cũng tích cực chăn nuôi, trồng trọt, nhưng cái đói, cái nghèo vẫn đeo bám, mong muốn lớn nhất của họ hiện nay là có nhiều chính sách hỗ trợ để người dân vươn lên làm giàu. Chị Vàng Thị Linh, Thôn Mo 3, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên cho biết: "Bản tôi là khó khăn nhất, đồi thì trọc chẳng biết trồng cây gì, tôi mong muốn được nhà nước hỗ trợ, hướng dân kỹ thuật trồng cây quế, cây bồ đề để phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình".

Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai và huyện Bảo Yên đi nghiên cứu thực tế tại các thôn khó khăn của xã Xuân Hòa 

Ngành Nông nghiệp và PTNT huyện Bảo Yên đã tìm hiểu thực tế từng thôn và thấy những lợi thế, điều kiện để phát triển kinh tế từ sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng hàng hóa như: Tại thôn Mo 1, thôn thấp nhất, người dân có thể trồng quế và chăn nuôi bò; thôn Mo 2, có thể trổng cây sả, phục vụ chưng cất tinh dầu và chăn nuôi; thôn Mo 3 có thể trồng chè chất lượng cao trên quy mô lớn. Khi nông dân các thôn này phát triển kinh tế từ các loại cây trồng, vật nuôi thế mạnh, tỉnh và huyện sẽ có cơ chế, chính sách đặc thù, hỗ trợ để nông dân phát triển sản xuất nông lâm nghiệp trở thành hàng hóa. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cho biết: "Để đạt mục tiêu phát triển kinh tế tại các thôn bản khó khăn trong tinh nói chung và thôn Mo 1, Mo 2, Mo 3 xã Xuân Hòa nói riêng, chúng tôi đang cho khảo sát thực tế và triển khai thực hiện. Quan trọng nhất là công tác tuyên truyền để có được sự thống nhất, đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập cho bà con, từ đó xây dựng nông thôn mới triển khai mới hiệu quả. Trong tháng 3 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sẽ trình UBND tỉnh các phương án, sau khi được phê duyệt sẽ cho triển khai thực hiện ngay. Đây là bước rất quan trọng để giúp cho các thôn Mo 1, Mo 2, Mo 3 xã Xuân Hòa phát triển tiến kịp các thôn khác".

Thực hiện thành công các dự án đặc thù dành cho khu vực đặc biệt khó khăn này, Bảo Yên cũng xây dựng định hướng, đưa 3 thôn là Mo 1, Mo 2 và Mo 3 trở thành thôn NTM kiểu mẫu vào năm 2020.

 Ngọc Hà – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết