Tín hiệu tích cực trong công tác giảm nghèo ở vùng cao Tả Van Chư

10:06 24-01-2019 | :564

Laocaitv.vn - Năm 2018, Bắc Hà ghi nhận có tỷ lệ giảm nghèo cao nhất từ trước đến nay với 1335 hộ thoát nghèo, trong đó, có nhiều xã đạt tỷ lệ giảm nghèo từ 15 - 20%/năm. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đến từng người dân trong lao động sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật và chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa mà Tả Van Chư, một xã vùng cao của huyện Bắc Hà là một ví dụ.

Gia đình ông Tẩn Seo Mìn ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã

Năm 2018, gia đình ông Tẩn Seo Mìn tại thôn Pù Trù Ván, xã Tả Van Chư có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ các mô hình phát triển kinh tế. Đây là số thu nhập mà trong những năm trước, bản thân ông không dám nghĩ tới khi chỉ trông chờ vào diện tích sản xuất ngô lúa. Năm 2017, khi cây dược liệu lần đầu tiên được đưa vào trồng thử nghiệm trên địa bàn xã ông đã tích cực tham gia, ngay trong năm đầu, gia đình ông đã có thu nhập 60 triệu đồng từ cây trồng mới này. Ngoài ra, tư duy phát triển kinh tế của ông cũng thay đổi khi tập trung vào phát triển đàn trâu theo hướng hàng hóa, đồng thời, chăm sóc và mở rộng diện tích cây mận Tả Van địa phương lên hơn 400 cây. Vì vậy, gia đình ông đã sớm thoát khỏi danh sách hộ nghèo của toàn xã.

Gia đình bà Ma Thị Dúng trồng thành công cây đương quy và thu về 50 triệu/năm

Với đặc thù của một xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Tả Van Chư xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là trọng tâm. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xã đã thành lập Ban Xóa đói giảm nghèo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách ở từng thôn, bản, trực tiếp tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, nhu cầu của từng hộ để có định hướng, hướng dẫn cho phù hợp. Điểm nổi bật trong công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn xã thời gian qua chính là nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình, năng nổ của đội ngũ già làng, trưởng bản và các hội, đoàn thể trong việc giúp các hộ nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, trong một vài năm trở lại đây, các cây dược liệu như atiso, cát cánh, đương quy… được đưa vào trồng thử nghiệm trên địa bàn xã đã tạo nên diện mạo mới trong phát triển kinh tế tại địa phương. Gia đình bà Ma Thị Dúng, thôn Lả Dì Thàng, xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà là một trong những hộ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí phát triển kinh tế chia sẻ: "Năm 2017, được sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình tôi đã chuyển sang trồng cây Đương Quy và thu về 50 triệu. Năm 2018, gia đình tôi tiếp tục trồng thêm cây này để có thêm tiền cho con cháu ăn học, mua sắm thêm vật dụng cho gia đình".

Kết thúc năm 2018, xã Tả Van Chư giảm được 80 hộ nghèo, tương đương với tỷ lệ trên 18%, con số giảm nghèo cao nhất từ trước tới nay. Từ việc giảm nghèo có hiệu quả, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân đã không ngừng được nâng cao, các công trình phục vụ phát triển kinh tế xã hội từng bước được đầu tư đồng bộ, phát huy hiệu quả; diện mạo nông thôn mới có nhiều chuyển biến rõ nét… Đây sẽ là tiền đề để xã vùng cao Tả Van Chư cũng như các địa phương của huyện Bắc Hà tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác giảm nghèo, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh để bứt phá đi lên.

Ngọc Thủy


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết