Tín hiệu vui từ trạm y tế điểm

06:06 26-02-2019 | :1404

Laocaitv.vn – Hoạt động tuyến y tế cơ sở ở Lào Cai vẫn còn một số bất cập dẫn đến tình trạng người dân vượt tuyến không cần thiết. Nhưng, tại Mường Vi, với mô hình điểm về trạm y tế xã, nơi đây đã dần khắc phục được những hạn chế này.

Với địa phương còn nhiều khó khăn như Lào Cai, hoạt động của tuyến y tế cơ sở còn nhiều bất cập, như dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ở trạm y tế xã chưa đạt yêu cầu, thiếu nhân lực, cơ sở vật chất còn hạn chế… Vì vậy, một bộ phận người dân chưa tin tưởng trạm y tế xã nên vượt tuyến không cần thiết. Những hạn chế này đang dần được khắc phục tại Trạm y tế xã Mường Vi, huyện Bát Xát, một trong 26 mô hình điểm về trạm y tế xã do Bộ Y tế triển khai theo Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới.

Trạm y tế xã Mường Vi.

Chỉ mới nhận nhiệm vụ tại Trạm y tế xã Mường Vi gần nửa năm, nhưng bác sĩ Lường Thị Ngoan đã kịp bắt nhịp với công việc ở đây. Tại trạm, điều kiện làm việc, các thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con nhân dân vẫn còn thiếu thốn. Tuy nhiên, sự chào đón và tin tưởng của người dân nơi đây đã tiếp thêm động lực cho người bác sĩ trẻ phấn đấu hoàn thành công việc được giao. Bác sĩ Lường Thị Ngoan, Trạm trưởng Trạm y tế xã Mường Vi, huyện Bát Xát chia sẻ: “Trước khi tôi nhận nhiệm vụ ở đây, Bộ Y tế đã triển khai chương trình truyền thông trên địa bàn xã Mường Vi, phổ biến việc đưa bác sỹ về cơ sở để thực hiện công tác khám chữa bệnh cũng như triển khai các hoạt động chuyên môn liên quan đến mô hình trạm y tế điểm của Bộ. Vì vậy, sau khi tôi lên đây làm việc đã nhận được tình cảm tốt từ bà con, và số lượng bệnh nhân tới khám tại trạm cũng tăng lên rất nhiều”.

Sau khi được Bộ Y tế lựa chọn là 1 trong 26 trạm y tế trên cả nước xây dựng mô hình điểm, hoạt động của Trạm y tế xã Mường Vi đã có thay đổi theo chiều hướng tích cực. Không chỉ được bổ sung thêm bác sĩ và đủ 6 vị trí khác, công tác chuyên môn của Trạm cũng đã có nhiều chuyển biến. Các cán bộ thường xuyên được đi tập huấn ở tuyến trên, các buổi sinh hoạt chuyên môn cũng diễn ra thường xuyên và hiệu quả hơn. Bà Trần Thị Điều, cán bộ Trạm y tế xã Mường Vi, huyện Bát Xát cho biết: “Hiện, trang thiết bị tại Trạm đã đầy đủ hơn, hằng năm các cán bộ được đi tập huấn, học nâng cao, do đó kiến thức cũng như tay nghề đã được nâng lên rõ rệt, vì thế mà người dân tin tưởng đến khám tại Trạm đông hơn”.

Cô Lường Thị Ngoan (đứng giữa) trong buổi sinh hoạt chuyên môn tại Trạm y tế xã Mường Vi.

“Không chỉ khám chữa bệnh cho người dân ở Trạm mà các y bác sỹ còn thường xuyên xuống các thôn bản để tuyên truyền, vận động bà con nâng cao nhận thức về vệ sinh môi trường, công tác chăm sóc sức khỏe, sinh sản…” - Ông Lù Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Vi, huyện Bát Xát cho biết thêm.

Không chỉ khám chữa bệnh tại Trạm, cán bộ y tế xã còn xuống tận nhà dân để tuyên truyền.

Cùng với Mường Vi, có xã Bản Vược và Dền Sáng của huyện Bát Xát cũng được xây dựng mô hình điểm trạm y tế xã theo nguyên lý y học gia đình. Dù mới triển khai ở giai đoạn đầu, song những bước chuyển mình của những trạm y tế nói trên đã bước đầu khẳng định hiệu quả của Đề án mà Bộ Y tế đang triển khai. Vượt lên trên một số khó khăn như nhân lực và trình độ chuyên môn của một số cán bộ còn hạn chế; kinh phí sửa chữa nâng cấp trạm y tế chưa được đáp ứng, phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe chưa hoàn thiện... nhưng với sự tin tưởng của người dân và nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở sẽ là điểm tựa để Đề án đạt được thành công.

Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết