Tỉnh Lào Cai yêu cầu xử nghiêm các sai phạm xây dựng tại Sa Pa

22:04 16-11-2018 | :1182

Laocaitv.n - UBND tỉnh Lào Cai vừa ra công văn số 5413/UBND-QLDT yêu cầu UBND huyện Sa Pa và các đơn vị có liên quan khẩn trương phối hợp thực hiện kiểm tra xây dựng nhà trái phép trên đường tỉnh lộ 152 khu danh thắng ruộng bậc thang và Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Sa Pa xử lý các trường hợp vi phạm và tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai cơ chế chính sách đặc thù cho các hộ dân trong khu vực lõi danh thắng ruộng bậc thang để các hộ dân cùng nhà nước bảo vệ, giữ gìn phát huy được giá trị của danh thắng.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai, qua kiểm tra có 368 nhà công trình xây dựng dọc tuyến tỉnh lộ 152 vi phạm chỉ giới hành lang an toàn giao thông đường bộ; trong đó, có 175 nhà công trình mới xây dựng, 193 nhà công trình đã có từ trước. Nhiều công trình xây dựng mới không phép làm mất mỹ quan đô thị và cảnh quan, vi phạm chỉ giới an toàn giao thông dọc tuyến tỉnh lộ 152 và khu vực danh thắng ruộng bậc thang.

Để chấn chỉnh việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu UBND huyện Sa Pa kiểm tra rà soát toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các hộ dân dọc tuyến tỉnh lộ 152 và khu vực danh thắng ruộng bậc thang. Từ đó, có căn cứ xác định các tổ chức cá nhân vi phạm đất dành cho hành lang an toàn giao thông đường bộ, nghiêm cấm việc chuyển nhượng và cấp đất trên hành lang an toàn giao thông.

Tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Sa Pa xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế xử lý triệt để các hành vi dựng nhà trái phép dọc tuyến tỉnh lộ 152 và khu vực danh thắng ruộng bậc thang. Nghiêm cấm việc mua bán tách thửa chuyển nhượng đất trái phép trong vùng lõi khu danh thắng ruộng bậc thang.

Đối với khu vực Vườn quốc gia Hoàng Liên, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu đơn vị tăng cường công tác tuần tra phát hiện và xử lý ngay các vi phạm tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền để tuyên truyền vận động người dân bảo vệ giữ rừng. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai xây dựng quy hoạch sắp xếp ổn định dân cư vùng đệm để ổn định đời sống hỗ trợ đồng bào phát triển kinh tế giảm sức ép vào rừng đặc dụng.

Sau khi có chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã kiểm tra, lập biên bản và xử phạt 4 hộ dựng nhà trái phép (diện tích 236m2) và 13 lều lán (diện tích 373m2), 14 hộ xây ao cá nước lạnh trái phép (diện tích 4.272 ha) trong khu vực quản lý và tuyên truyền vận động các hộ tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng ban đầu. 

Đại diện Vườn Quốc gia Hoàng Liên cho biết, trước khi thành lập (năm 2002), vườn đã là nơi sinh sống của 23 cộng đồng thôn bản với trên 25.000 hộ gia đình, 125.000 người sinh sống. Hiện nay, trên địa bàn quản lý có tới trên 671 ha đất nông nghiệp của người dân xen kẽ trong rừng đặc dụng. Người dân sinh sống và sản xuất nương rẫy gần rừng, trong rừng chưa được sắp xếp ổn định và ngày càng có xu hướng tiến sâu hơn vào vùng lõi trong rừng để canh tác là thách thức rất lớn đối với công tác bảo vệ rừng của đơn vị chức năng và chính quyền địa phương.

Theo Baotintuc.vn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết