Tình trạng tảo hôn có xu hướng gia tăng tại một số địa bàn vùng cao

08:01 07-04-2019 | :1303

Laocaitv.vn - Thời gian gần đây, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang diễn ra khá phổ biến tại một số xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn và có xu hướng gia tăng tại một số địa bàn.

Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống có xu hướng gia tăng tại một số địa bàn vùng cao. (ảnh minh họa)

Qua khảo sát của các huyện, thành phố, trong quý I năm 2019 trên địa bàn tỉnh có 112 trường hợp tảo hôn. Tình trạng tảo hôn xảy ra tại 8 huyện, bao gồm: Sa Pa 30 trường hợp, Bát Xát 22 trường hợp, Bắc Hà 20 trường hợp, Mường Khương 10 trường hợp, Bảo Yên 10 trường hợp, Si Ma Cai 7 trường hợp, Văn Bàn 7 trường hợp và Bảo Thắng 6 trường hợp; riêng huyện Sa Pa có tới 19 trường hợp là học sinh đang học THCS.

Để giảm thiểu tình trạng tảo hôn, trong thời gian tới, các địa phương cần tăng cường sự quản lý của nhà nước về công tác hôn nhân và gia đình. Chính quyền các cấp cần thực hiện nghiêm việc xử lý các trường hợp vi phạm về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống theo quy định của pháp luật, kết hợp với xử lý theo hương ước, quy ước. Tăng cường phát huy vai trò của người có uy tín ở cộng đồng trong công tác tuyên truyền chống nạn tảo hôn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó, tập trung nguồn lực, ưu tiên xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tạo cơ sở vật chất cho vùng nông thôn nhằm phát triển bền vững vùng dân tộc và miền núi.

Minh Dũng – Thu Hường


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết