Tỉnh ủy tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị

16:12 10-06-2019 | :543

Laocaitv.vn – Sáng 10/6, Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37 ngày 01/07/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020. Dự hội nghị, về phía Trung ương có đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thành phố cùng các tập thể cá nhân tiêu biểu được khen thưởng trong thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị.

Quang cảnh hội nghị.

Qua 15 năm triển khai thực hiện, Nghị quyết số 37 của Bộ chính trị đã đi vào cuộc sống, trở thành động lực quan trọng làm thay đổi đời sống kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh; tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn duy trì ở mức cao, bình quân giai đoạn 2004 - 2018 đạt 11,67%/năm; cơ cấu kinh tế của tỉnh có bước chuyển dịch rõ nét; giá trị sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, thương mại xuất nhập khẩu đều tăng mạnh; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định. Kết thúc năm 2018, Lào Cai đã hoàn thành toàn diện tất cả các mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết số 37 đặt ra đến năm 2020.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả, chỉ ra một số nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 37.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu nổi bật mà tỉnh Lào Cai đã đạt được trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37. Đồng thời chỉ ra những điểm còn hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng chưa tạo ra đột phá, chủ yếu phát triển dựa vào du lịch, kinh tế cửa khẩu, khai thác khoáng sản; tỷ lệ nghèo đa chiều tuy giảm nhanh nhưng vẫn còn khá cao… Những hạn chế này cần có giải pháp để khắc phục, từ đó có định hướng phát triển phù hợp trong tương lai. Từ thực tế triển khai Nghị quyết số 37, tỉnh Lào Cai cũng cần rút ra những bài học kinh nghiệm, nhận định được những thời cơ và thách thức, tổng hợp những hạn chế, tồn tại để báo cáo Bộ Chính trị, từ đó có định hướng chỉ đạo phù hợp.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 37 trong giai đoạn tới, tỉnh Lào Cai kiến nghị Bộ Chính trị và Ban Bí thư chỉ đạo rà soát tổng thể hệ thống các văn bản pháp luật, sửa đổi, điều chỉnh những quy định chồng chéo, mâu thuẫn và còn bất cập trong thực tế; đề nghị Chính phủ quan tâm nâng mức vốn hỗ trợ có mục tiêu để thực hiện Nghị quyết số 37 cho cả giai đoạn 2021 - 2025 bảo đảm phù hợp, sát thực với yêu cầu nhiệm vụ, tạo điều kiện cho tỉnh có thêm nguồn lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh hơn, giảm bớt khoảng cách về thu nhập với các địa phương khác trong cả nước.

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tại hội nghị, 28 tập thể và 12 cá nhân đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị. 

Thu Hường – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết