Tổng Bí thư trong trái tim người dân vùng lũ Tùng Chỉn

09:27 23-07-2024 | :7

Laocaitv.vn - Cách đây 16 năm, trận lũ quét kinh hoàng năm 2008 đã vùi lấp nhiều ngôi nhà, cướp đi sinh mạng của 19 người dân thôn Tùng Chỉn, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát. Vào thời điểm đau thương này, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, khi đó là Chủ tịch Quốc hội đã trực tiếp lên thăm, động viên bà con thôn Tùng Chỉn; chỉ đạo cấp ủy, chính quyền khắc phục hậu quả, ổn định đời sống, sản xuất cho Nhân dân. Sự quan tâm kịp thời của người đứng đầu Quốc hội lúc bấy giờ đã xoa dịu nỗi đau, giúp bà con sớm vực dậy sau thiên tai.

Năm nay ngoài 70 tuổi, nhưng ông Hải vẫn nhớ như in trận lũ quét kinh hoàng xảy ra vào đêm 8/8/2008. Chỉ trong phút chốc, một vùng quê yên bình bỗng trở nên hoang tàn, đổ nát, tang thương bao trùm từng nóc nhà đồng bào nơi đây. Trước những mất mát quá lớn, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã lên nắm tình hình, đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Hình ảnh về người lãnh đạo giản dị, gần gũi, ân cần sẻ chia nỗi đau đã tiếp thêm động lực giúp người dân sớm đứng dậy sau cơn lũ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, tặng quà người dân vùng lũ Tùng Chỉn năm 2008.

Ông Nguyễn Văn Hải, thôn Tùng Chỉn, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát chia sẻ: “Thấy hoàn cảnh bà con Nhân dân bị lũ cuốn trôi như thế, đồng chí rất buồn, đồng chí là người lãnh đạo rất gần dân, thương dân. Đồng chí nghẹn ngào khi phát biểu với bà con Nhân dân, đồng chí không nói lên được lời vì thấy hoàn cảnh bà con Nhân dân tiêu điều quá”.

Tròn 16 năm sau thảm hoạ thiên tai, nỗi đau năm xưa giờ chỉ còn trong ký ức. Những câu chuyện, tình cảm và sự tận tâm của Tổng Bí thư Nguyễ Phú Trọng vẫn được bà con nơi đây khắc ghi và kể lại cho thế hệ sau.

Bức ảnh về Tổng Bí thư được người dân lưu giữ.

Ông Vù A Máng, thôn Tùng Chỉn, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát bày tỏ: “Chúng tôi rất xúc động với suy nghĩ đồng chí Chủ tịch Quốc hội đến tận nơi tai nghe, mắt thấy để tặng quà, động viên bà con, đồng chí thương tiếc người dân và rất quan tâm đến người dân”.

Từ đổ nát, hoang tàn, đồng bào người Dao đã và đang miệt mài chung sức để hồi sinh mảnh đất Tùng Chỉn. Trên khắp các cánh đồng, vạt nương là màu xanh bạt ngàn của hoa màu, cây trái. Bà con giờ cũng định cư ở nơi an toàn, không còn nỗi lo mỗi khi mùa mưa lũ.

Diện mạo vùng lũ Tùng Chỉn thay đổi từng ngày.

Ông Nguyễn Văn Lực, Chủ tịch UBND xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát nhấn mạnh: “Tiếp thu và lắng nghe lời căn dặn sâu đậm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, địa phương đã động viên người dân khắc phục kịp thời. Đến nay, nhiều hộ dân đã thoát nghèo và xây dựng cuộc sống ngày càng phát triển”.

Cùng với thời gian, những kí ức đau thương cũng mờ dần, nhưng hình ảnh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn vẹn nguyên trong trái tim người dân vùng lũ Tùng Chỉn. Từ đó, tiếp thêm sức mạnh để bà con cùng nhau đoàn kết, nỗ lực dựng xây quê hương ngày càng ấm no, bình yên.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết