TP. Lào Cai tiếp tục đối thoại với các hộ dân nằm trong vùng dự án khu đô thị mới phường Duyên Hải

16:43 10-07-2018 | :1076

Laocaitv.vn - Liên quan đến một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu hồi, bồi thường đất rừng phục vụ cho dự án khu đô thị mới phường Duyên Hải, thuộc tổ 24A và 26B, mặc dù đã có khá nhiều cuộc làm việc, đối thoại, nhưng giữa chính quyền thành phố Lào Cai và các hộ dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Ngày 9/7, UBND thành phố Lào Cai tiếp tục tổ chức buổi đối thoại nhằm tháo gỡ những vướng mắc này.

Quang cảnh buổi đối thoại.

Dự án khu đô thị mới tại tổ 24A và 26B phường Duyên Hải đến nay đã kéo dài 8 năm, chủ yếu do những vướng mắc về giải phóng mặt bằng, trong đó có sự chưa đồng thuận của 11 hộ dân tại hai tổ nói trên về cơ chế hỗ trợ sau khi thu hồi 13ha rừng phòng hộ… Tại cuộc đối thoại vừa diễn ra, đại diện các phòng, ban chuyên môn, lãnh đạo UBND thành phố Lào Cai, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cung cấp thông tin, văn bản quy định của Nhà nước và các ngành chức năng, phân tích, trả lời rõ 12 ý kiến, kiến nghị mà người dân đã nêu tại cuộc tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo UBND thành phố vào ngày 2/7 vừa qua.

Các kiến nghị người dân đã nêu hầu hết không đưa ra được các bằng chứng, văn bản chứng nhận quyền sở hữu diện tích đất này, bởi đây là diện tích đất rừng phòng hộ do Ban Quản lý rừng phòng hộ thành phố Lào Cai là pháp nhân đại diện Nhà nước quản lý. Không chứng minh được quyền sở hữu nên các hộ không được đền bù diện tích đất rừng nói trên khi Nhà nước thu hồi. 

Người dân nêu ý kiến trong buổi đối thoại với UBND TP. Lào Cai.

Về kiến nghị yêu cầu bồi thường công khai phá, tài sản tại một phần diện tích đất rừng phòng hộ được giao cho dự án khu đô thị mới tại tổ 24A và 26B, phường Duyên Hải triển khai thi công, các cơ quan chuyên môn của thành phố đã làm rõ những cơ sở pháp lý và khẳng định các kiến nghị của người dân không thể được đáp ứng. Năm 1994, khi Nhà nước tiếp nhận một phần diện tích đất nói trên từ các hộ dân, đã có bồi thường thiệt hại hoa màu, hỗ trợ công khai phá cho bà con, các văn bản có liên quan hiện vẫn được lưu giữ.

Về tài sản trên đất (trữ lượng gỗ) là thuộc sở hữu của Nhà nước và địa phương nên cơ quan chức năng và doanh nghiệp có trách nhiệm thu hồi. Đến nay, doanh nghiệp đã nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 1 tỷ đồng để phục vụ công tác trồng rừng thay thế sau khi khai thác rừng phòng hộ và chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, xét theo đề nghị của người dân, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã thống nhất cho người dân được tận thu tài sản trên đất (cụ thể là cây cối, hoa màu).

Bà Nguyễn Thị Vi Huế - Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai trả lời những kiến nghị, thắc mắc của các hộ dân.

Tại cuộc đối thoại, Bà Nguyễn Thị Vi Huế - Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai tiếp tục khẳng định lại quy trình triển khai dự án của các cơ quan chuyên môn là hoàn toàn đúng quy định. Diện tích đất rừng thu hồi là đất rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ thành phố quản lý, người dân chỉ nhận khoán từ đơn vị này. Hiện UBND TP Lào Cai đã vận dụng các cơ chế, chính sách có lợi nhất cho người dân, đồng thời đề nghị doanh nghiệp hỗ trợ người dân một phần kinh phí bảo vệ, chăm sóc rừng, thành phố mong muốn các hộ dân chia sẻ với chính quyền. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, UBND phường Duyên Hải tiếp thu các vướng mắc của người dân tại cuộc đối thoại, phối hợp với các cơ quan liên quan đo đạc xác định ranh giới theo ý kiến người dân để giải quyết dứt điểm các vướng mắc.

Đây đã là cuộc đối thoại thứ 6 giữa UBND thành phố Lào Cai và các cơ quan liên quan với các hộ dân tại tổ 24A và 26B, phường Duyên Hải về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

 Tiến Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết