Trên 10.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa thực hiện khử trùng phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

10:42 02-04-2019 | :1004

Laocaitv.vn - Theo số liệu của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai, tính đến cuối tháng 3/2019, toàn tỉnh có 293 trang trại chăn nuôi lợn, gần 73.500 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

 

Các hộ chăn nuôi cần chủ động rắc vôi bột khử trùng trong khu vực chuồng trại. 

Văn Bàn là địa phương có số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ lớn nhất với gần 13.400 hộ, tiếp đến là Bát Xát với gần 12.300 hộ chăn nuôi lợn. Bảo Thắng có 221 trang trại, là địa phương có số trang trại chăn nuôi lớn nhất tỉnh. Duy nhất Sa Pa không có trang trại nuôi lợn, người dân chăn nuôi theo hình thức nhỏ lẻ. Việc thống kê này nhằm đánh giá tình hình, quy mô và phạm vi chăn nuôi đến từng hộ dân, từ đó làm cơ sở để các địa phương tăng cường tuyên truyền, tổ chức cho hộ chăn nuôi thực hiện quy trình rắc vôi bột xung quanh khu vực chuồng trại, 1 trong những biện pháp quan trọng để phòng chống dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp.

Được biết, đến nay, trên 63.700 hộ chăn nuôi, trang trại đã thực hiện rắc vôi bột khu vực chăn nuôi; vẫn còn trên 10.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa thực hiện rắc vôi bột, khử trùng theo khuyến cáo. Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, đặc biệt là dịch đã xuất hiện tại các tỉnh gần Lào Cai như: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Vĩnh Phúc… Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lào Cai khuyến cáo bà con nông dân thực hiện ngay các biện pháp tiêu độc khử trùng. Trong đó, cách đơn giản nhất, dễ thực hiện nhưng hiệu quả phòng dịch đạt cao là rắc vôi bột xung quanh khu vực chuồng trại chăn nuôi để chủ động ngăn ngừa mầm bệnh có thể xâm nhập.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết