Triển khai các nhiệm vụ phòng, chống thiên tai năm 2019

14:29 20-06-2019 | :190

Laocaitv.vn - Ngày 20/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. 

Dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; đại diện Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ, ngành Trung ương; đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và 63 tỉnh tham gia hội nghị trực tuyến.

Dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở ngành và các địa phương trong tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thiên tai năm 2018 không diễn ra dồn dập và khốc liệt như năm 2017 nhưng vẫn là năm có nhiều thiên tai lớn cùng những yếu tố cực đoan, dị thường diễn ra khắp các vùng miền trên cả nước với 16 trong tổng số 21 hình thái thiên tai. Thiệt hại do thiên tai gây ra đã giảm nhiều so với trung bình nhiều năm. Năm 2018, có 224 người chết và mất tích, tổng thiệt hại về kinh tế ước tính gần 20.000 tỷ đồng. Bên cạnh những thiệt hại về vật chất, thiên tai cũng đã làm đình trệ sản xuất, cản trở giao thương, làm gián đoạn việc cung cấp dịch vụ thiết yếu tại nhiều khu vực, nhất là khu vực Bắc Trung Bộ, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Những tháng đầu năm 2019, thiên tai đã xảy ra ở khắp các vùng miền trên cả nước như mưa lớn cực đoan, mưa đá, giông lốc, sạt lở bờ sông, bờ biển,... nhất là tại khu vực miền núi phía Bắc, gây thiệt hại về người và tài sản. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, các bộ, ngành và địa phương, công tác phòng, chống thiên tai đã được triển khai đồng bộ, nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Lào Cai.

Đối với tỉnh Lào Cai, năm 2018 xảy ra 18 đợt thiên tai, làm 4 người chết, 6 người bị thương, gần 1.600 ngôi nhà bị ảnh hưởng và thiệt hại hàng trăm tỷ đồng về sản xuất nông nghiệp và cơ sở hạ tầng. Ngay sau mỗi đợt thiên tai, công tác thăm hỏi, hỗ trợ, khắc phục hậu quả được triển khai kịp thời. Tỉnh đã lồng ghép nhiều nguồn vốn như: Vốn đầu tư phát triển; vốn ODA; vốn bảo trì công trình; vốn ngân sách dự phòng... để đầu tư, khắc phục hậu quả thiên tai. Tổng kinh phí khắc phục hậu quả, phục hồi tái thiết sau thiên tai là gần 177 tỷ đồng. Cũng trong năm 2018, Lào Cai đã vận dụng thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong thực hiện xây dựng cộng đồng an toàn gắn với tiêu chí an toàn về phòng, chống thiên tai trong xây dựng nông thôn mới.

Thảo luận tại hội nghị và các điểm cầu, đại diện các bộ ngành và các địa phương đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện việc thuê các thiết bị cảnh báo thiên tai được lắp đặt tại các địa phương, việc vận hành hồ đập của các nhà máy thủy điện cần đảm bảo an toàn cho vùng hạ du, sử dụng nguồn quỹ phòng chống thiên tai cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại chỗ…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc tổ chức hội nghị trực tuyến lần này, đặc biệt là đến được cấp xã với khoảng 25.000 người được trực tiếp tham gia hội nghị. Theo Thủ tướng, Việt Nam là một trong 10 quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng, thiệt hại lớn do thiên tai gây ra hằng năm. Thủ tướng cũng đánh giá cao vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc phòng, chống thiên tai tại chỗ. Về nhiệm vụ công tác phòng, chống thiên tai năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm nâng cao ý thức, năng lực phòng, chống thiên tai cho nhân dân, trên tinh thần phương châm 4 tại chỗ. Các địa phương cần kiện toàn ban chỉ đạo, rà soát, cập nhật phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, tránh tình trạng lúng túng, bất lợi khi có tình huống xấu xảy ra.Tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu làm cho thiên tai ngày càng bất thường, cực đoan và khốc liệt. Vì thế cần tiếp tục nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, tăng cường chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai khí tượng thủy văn; triển khai hệ thống quan trắc, giám sát, cảnh báo đặc biệt tại các vị trí thường xuyên xảy ra thiên tai.

Ngọc Hà – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết