Triển khai công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024

20:05 17-01-2024 | :283

Laocaitv.vn - Sáng 17/01, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện một số bộ, ngành; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Các địa biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.

Năm 2023, BHXH Việt Nam đã hoàn thành vượt chỉ tiêu về độ bao phủ BHXH, BHYT. Đặc biệt, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,35% (vượt 0,15% so với Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ) với trên 93,3 triệu người tham gia. Số tiền chậm đóng BHXH, BHYT chỉ chiếm 2,69% số phải thu, thấp nhất từ năm 2016 trở lại đây.

Tại tỉnh Lào Cai, hiện có 70.125 người tham gia BHXH, chiếm tỷ lệ 17,51% so với lực lượng lao động. Tổng số người tham gia BHYT là 716.625 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,88% dân số.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà ngành BHXH Việt Nam đã đạt được trong năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại hội nghị. (Ảnh VGP)

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ một số hạn chế, tồn tại như: Số người tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện còn thấp so với nhóm đối tượng tiềm năng. Vẫn còn tình trạng doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động...

Để khắc phục những hạn chế trên, Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý BHXH Việt Nam trong thời gian tới cần chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc để tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật hiệu quả. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong việc sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: "Các địa phương phải tham gia tích cực để có sự đổi mới trong thực hiện và quyết tâm thực hiện, có như vậy mới đảm bảo an sinh xã hội bền vững". 

Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết