Triển khai nhiệm vụ kiểm tra giám sát 6 tháng cuối năm 2019

09:26 20-07-2019 | :475

Laocaitv.vn - Chiều 19/7, tại huyện Bảo Thắng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lào Cai đã tổ chức sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

Theo đánh giá của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm 2019, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy và tích cực tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định. Về kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 238 tổ chức và 691 đảng viên. Trong đó, Tỉnh ủy đã ban hành quyết định kiểm tra đối với 4 tổ chức và 3 đảng viên. Cấp ủy huyện và tương đương kiểm tra đối với 18 tổ chức và 31 đảng viên; Các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy huyện kiểm tra đối với 43 tổ chức; cấp ủy cơ sở, chi bộ kiểm tra đối với 173 tổ chức và 657 đảng viên.

Qua kiểm tra kết luận những việc làm được, chưa làm được, chỉ rõ ưu điểm cần phát huy, tồn tại hạn chế cần khắc phục đối với từng tập thể, cá nhân và yêu cầu đối tượng được kiểm tra kịp thời xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại hạn chế, hoàn thành các nội dung đề ra theo kế hoạch.

Đối với giám sát tổ chức Đảng và đảng viên, cấp ủy các cấp giám sát 177 tổ chức và 472 đảng viên. Về thi hành kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên, trong 6 tháng đầu năm 2019, có 1 tổ chức Đảng, 43 đảng viên bị thi hành kỷ luật. Nội dung vi phạm chủ yếu là: Vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình; những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo.

Đồng chí Tăng Ngọc Phòng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: Phương Liên)

Hoạt động của UBKT các cấp chú trọng kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đó là kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực như quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản… UBKT các cấp thi hành kỷ luật 20 đảng viên. Trong đó, khiển trách 12; cảnh cáo 3; khai trừ 5 đảng viên ra khỏi Đảng.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã làm rõ những tồn tại cần quan tâm khắc phục như: Nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề; chủ động nắm tình hình đối với các tổ chức Đảng, đảng viên, các dấu hiệu, vụ việc… nhằm chủ động tham mưu trong công tác kiểm tra, giám sát. Tăng cường phối hợp giữa cấp ủy với UBKT trong thực hiện nhiệm vụ. 

Các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: Phương Liên)

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, hội nghị thống nhất: UBKT các cấp tham mưu giúp cấp ủy triển khai các quy định của Bộ Chính trị và UBKT Trung ương liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện có hiệu quả, đạt 100% chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2019; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 23 của Tỉnh ủy. Thực hiện tốt việc tham mưu giúp cấp ủy giải quyết kịp thời và không để tồn đọng các đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức Đảng và đảng viên, tránh để xảy ra các điểm nóng về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Tăng cường nắm bắt tình hình và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, chú trọng các nội dung như: Việc thực hiện Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy; về cán bộ và công tác cán bộ; quản lý sử dụng đất đai đã cấp cho các dự án; quản lý khai thác và sử dụng tài nguyên rừng, khoáng sản; thực hiện các chế độ, chính sách; thực hành tiết kiệm, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về phẩm chất, đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên nhằm phục vụ cho nhân sự nhiệm kỳ 2020 – 2025./.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết