Triển vọng từ mô hình nuôi dê thả đồi

08:54 12-11-2022 | :703

Laocaitv.vn - Thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, những năm qua, tại huyện vùng cao Bắc Hà đã có rất nhiều tấm gương hội viên phụ nữ gương mẫu đi đầu, vươn lên làm kinh tế giỏi. Chị Thào Thị Mỷ, Chi hội Phụ nữ thôn Sẻ Chải, xã Lùng Cải là một điển hình như vậy. 

Chị Thào Thị Mỷ, thôn Sẻ Chải, xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà đang chăm sóc đàn dê của gia đình.

Đàn dê gần trăm con là thành quả sau nhiều năm nỗ lực của chị Thào Thị Mỷ. Qua tìm hiểu sách báo, chị đã tận dụng diện tích đất nương đồi vốn chỉ trồng một vụ lúa, một vụ ngô để nuôi dê. Năm 2020, cùng với tiền tiết kiệm và vay ngân hàng chị đã mua 15 con dê nuôi thử. Vì chưa nắm được kỹ thuật, đàn dê chậm lớn, nhiều con chết do dịch bệnh.

Quyết tâm làm lại, chị Mỷ tới các hộ đã nuôi dê thành công và cán bộ kỹ thuật hỏi về cách chăm sóc và phòng dịch bệnh... Từ đó, việc nuôi dê ngày càng tốt hơn. Quy mô đàn dê tăng dần, mỗi năm, gia đình chị có khoản thu từ  70 - 100 triệu đồng từ bán dê thịt, dê giống. Chị Thào Thị Mỷ, thôn Sẻ Chải, xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà tâm sự: "Từ khi hai vợ chồng ra ở riêng thì chỉ có ít ruộng trồng lúa, trồng ngô không mang lại lợi nhuận kinh tế cao cho gia đình. Được chị em phụ nữ xã tuyên truyền, vận động, vay ngân hàng 100 triệu để mua dê về nuôi, tới giờ kinh tế gia đình đã khá hơn…"

Quy mô đàn dê tăng dần, mỗi năm, gia đình chị có khoản thu từ  70 - 100 triệu đồng từ bán dê thịt, dê giống.

Nhận thấy nghề nuôi dê ở Lùng Cải có thể phát triển, trở thành hàng hóa, chị Mỷ đã chủ động liên kết với một số hộ nuôi dê, nhằm nâng cao hiệu quả chăn nuôi và không bị tư thương ép giá. Từ thành công của mình, chị Mỷ đã tích cực chia sẻ kinh nghiệm tới các hộ khác. Chị Mỷ chia sẻ: "Nuôi con dê không khó, chỉ cần thả lên rừng, không như nuôi trâu, bò phải cắt cỏ về cho ăn. Một năm nó sinh sản cũng rất nhanh, giúp gia đình phát triển kinh tế nhanh hơn…"

Chị Ly Thị Cá, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà cho biết: "Từ khi gia đình chị Mỷ định hướng phát triển kinh tế bằng nuôi dê thả đồi. Một tháng có thể xuất bán từ 15-20 triệu đồng dê thịt. Với các phong trào ở thôn thì chị Mỷ luôn gương mẫu, nhiệt tình truyền đạt kinh nghiệp làm giàu tới chị em phụ nữ để cùng nhau phát triển…"

Với những kết quả trong phát triển kinh tế gia đình, chị Thào Thị Mỷ đã được Hội LHPN xã, huyện biểu dương. Mô hình phát triển chăn nuôi dê theo hướng hàng hóa của gia đình chị Mỷ cũng đã trở thành điểm tham quan, học hỏi kinh nghiệm của các hội viên phụ nữ, nông dân trong và ngoài xã Lùng Cải./.

Trung Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết