Trồng cây ăn quả - Hướng phát triển kinh tế cho nông dân Lào Cai

07:40 10-11-2017 | :1194

(Laocaitv.vn) - Chủ động tìm cây giống hoặc cũng có thể từ các chương trình dự án hỗ trợ của Nhà nước, nông dân Lào Cai đang xây dựng những vùng trồng cây ăn quả hàng hóa, góp phần tích cực cho chương trình xóa đói giảm nghèo ở mỗi địa phương.

Gia đình chị Hoàng Thị Bách là một trong 60 hộ nghèo của thôn Phia 1, xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên được nhận cây ăn quả giống – nguồn hỗ trợ từ Chương trình hỗ trợ giảm nghèo bền vững cho những hộ ngoài chương trình 30A và chương trình 135. Năm 2016, ngôi nhà của gia đình chị Bách bị cháy, thiêu rụi toàn bộ tài sản. Từ hộ có mức sống trung bình khá, sau hỏa hoạn, gia đình chị trở thành hộ nghèo, thiếu các điều kiện để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.Từ sự hỗ trợ của dự án, chị Bách hy vọng nguồn thu của 80 cây bưởi da xanh sẽ giúp gia đình thoát nghèo trong những năm tới.

Chị Hoàng Thị Bách nhận cây giống

Tới đây, tỉnh Lào Cai sẽ hình thành 20,5 ha mít Thái siêu sớm tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng và xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên và 8 ha bưởi da xanh tại xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên, tạo thu nhập cho khoảng 120 lao động khu vực nông thôn. Trước khi nhận cây giống, các hộ đã được tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc và chủ động làm hố, bón lót phân chuồng để xuống giống trong điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay. Dự án hỗ trợ sản xuất, đa dạng sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo cho những xã ngoài Chương trình 30A và Chương trình 135 được thực hiện sẽ hướng tới nền sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho các hộ dân nghèo, góp phần thức đẩy kinh tế nông thôn gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Trồng cây ăn quả hàng hóa - Hướng phát triển kinh tế cho nông dân Lào Cai 

Có thể thấy, điều quan trọng nhất khi thực hiện dự án hỗ trợ sản xuất, đa dạng sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo ở những xã ngoài Chương trình 30A và Chương trình 135 đó là: hình thành vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh, hướng nông dân đến việc liên kết tiêu thụ nông sản thực sự bền vững. Đây là khâu còn nhiều yếu kém trong nông nghiệp Lào Cai cần sớm được khắc phục.

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết