Trung bình mỗi năm Lào Cai xảy ra 160 vụ bạo lực gia đình

10:06 03-06-2018 | :1647

Laocaitv.vn - Theo báo cáo kết quả thu thập thông tin về gia đình và phòng chống bạo lực gia đình của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai, từ năm 2009 đến năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 1.446 vụ bạo lực gia đình. 

Trong đó, hơn 58% số vụ bạo lực gia đình là bạo lực thân thể; ngoài ra còn có bạo lực tinh thần, bạo lực kinh tế và bạo lực tình dục. Như vậy trung bình mỗi năm toàn tỉnh xảy ra 160 vụ bạo lực gia đình.

Nạn nhân bị bạo lực gia đình chủ yếu là nữ giới ở độ tuổi từ 16 đến 59, chiếm trên 92%, còn lại là trẻ em và nạn nhân trên 60 tuổi. Nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình là do tư tưởng trọng nam, khinh nữ; do ảnh hưởng của các tệ nạn xã hội; đời sống kinh tế khó khăn dẫn đến mâu thuẫn và bạo lực; người bị bạo lực thường chọn cách im lặng, cam chịu dẫn đến các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương không thể can thiệp giúp đỡ. 10 năm qua chỉ có 682 vụ bạo lực gia đình được can thiệp xử lý.

Ảnh minh họa.

Để phòng, chống bạo lực gia đình, giúp đỡ những người không may bị bạo lực gia đình, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã thành lâp được 600 địa chỉ tin cậy; xây dựng được 29 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc với 135 câu lạc bộ duy trì hoạt động hiệu quả ở cơ sở. Cùng với đó công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, chống bạo lực gia đình, việc phát hiện và xử lý các trường hợp bạo lực gia đình hiện cũng đang được chính quyền địa phương các cấp tiếp tục tăng cường.

Tuy nhiên, để phòng, chống bạo lực gia đình hiệu quả thì vấn đề cốt lõi là người dân cần tích cực phát triển kinh tế để cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Đặc biệt người bị bạo hành cần mạnh dạn tố cáo việc bị bạo hành với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để được can thiệp, hỗ trợ kịp thời, không để bạo lực kéo dài ảnh hưởng đến tinh thần, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết