Tủ đồ sơ sinh 0 đồng

15:46 09-08-2024 | :110

Laocaitv.vn - Tại xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà, một sáng kiến đơn giản nhưng hiệu quả góp phần hỗ trợ chị em phụ nữ vùng dân tộc thiểu số có thêm điều kiện khi sinh con, đó là mô hình "Tủ đồ sơ sinh 0 đồng" được đặt tại Trạm Y tế xã từ tháng 4/2024.

Chị Vàng Thị Câu, dân tộc Mông ở thôn Sín Chải Lùng Chín, xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà trước đây sinh con tại nhà. Lần này, chị quyết định sinh tại trạm y tế sau khi được cán bộ xã vận động. Tại trạm y tế xã, chị không chỉ được các bác sĩ, y tá chăm sóc tận tình mà còn nhận được hỗ trợ từ tủ đồ sơ sinh.

Chị Vàng Thị Câu cho biết: "Ra trạm y tế sinh con, được các y bác sĩ chăm sóc, tôi thấy an tâm hơn. Tôi sẽ tuyên truyền cho các chị em trong thôn, sinh con tại cơ sở y tế sẽ tốt cho mẹ và em bé hơn".

Sinh con tại trạm y tế, chị Vàng Thị Câu được các y, bác sĩ chăm sóc tận tình và được hỗ trợ đồ sơ sinh.

Mô hình “Tủ đồ sơ sinh 0 đồng” là một phần trong nỗ lực của Ban Chỉ đạo "Giảm thiểu tình trạng phụ nữ sinh con tại nhà" xã Lùng Cải. Tủ đồ được duy trì bằng cách vận động cộng đồng đóng góp. Tất cả đồ dùng đều mới, sạch sẽ và được sắp xếp gọn gàng.

Bà Ly Thị Cá, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà cho biết thêm: "Để giảm thiểu phụ nữ sinh con tại nhà, chúng tôi đã kêu gọi, thành lập tủ đồ sơ sinh, quyên góp giúp chị em phụ nữ có điều kiện khó khăn đến trạm y tế xã để sinh con. Người dân rất đồng tình, ủng hộ".

Mô hình "Tủ đồ sơ sinh 0 đồng" tại Trạm Y tế xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà.

Từ khi đi vào hoạt động, mô hình “Giảm thiểu tình trạng phụ nữ sinh con tại nhà” và "Tủ đồ sơ sinh 0 đồng” đã mang lại nhiều hiệu quả. Theo thống kê, trong năm 2023, toàn xã có 82 phụ nữ sinh con, trong đó, có 42 trường hợp sinh con tại nhà, chiếm 51,2%. Đến nay, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 26,53%. "Tính từ đầu năm 2024, có 34 phụ nữ mang thai, 8 trường hợp được chăm sóc. Khi có mô hình này, chị em đã hiểu biết hơn, chủ động đến khám, sinh con tại trạm y tế", ông Giàng Seo Sú, Phó Chủ tịch UBND xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà cho biết.

Từ hiệu quả thiết thực của mô hình "Tủ đồ sơ sinh 0 đồng” tại xã Lùng Cải, thời gian tới, huyện Bắc Hà tiếp tục nhân rộng mô hình tại các địa phương khác, trong đó, ưu tiên các xã còn nhiều khó khăn trên địa bàn.

Linh Thảo - Trung Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết