Tuổi trẻ Lào Cai với phong trào hành động cách mạng

13:25 26-03-2019 | :737

Laocaitv.vn - Trong thời gian qua, các phong trào hành động cách mạng của đoàn như:  5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc và 4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã diễn ra sôi nổi, rộng khắp với những cách làm sáng tạo, phù hợp. Từ đó động viên và thúc đẩy thanh niên phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương.

Nội dung phong trào hành động cách mạng do TW Đoàn phát động được Tỉnh Đoàn Lào Cai cụ thể hóa thành những hoạt động phù hợp với thực tế địa phương, luôn gắn bó mật thiết với nhau và đã được tuổi trẻ Lào Cai triển khai cụ thể hóa như: Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tuổi trẻ sáng tạo và xung kích bảo vệ Tổ quốc; học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kỹ năng xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần. 

Phương châm của tuổi trẻ Lào Cai “Việc lớn, việc nhỏ không quan trọng, chỉ cần có ích cho cộng đồng là được”

Để tiếp thêm động lực và tạo ra sức mạnh cho các bạn trẻ sẵn sàng phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực, trước tiên, các cấp bộ đoàn tập trung thực hiện hiệu quả phong trào “4 đồng hành”. Trong đó tập trung khuyến khích, hỗ trợ các bạn trẻ nâng cao kiến thức, sức khỏe và đời sống tinh thần, với các hoạt động cụ thể như: Trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; thực hiện tốt phong trào “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”; tổ chức nhiều giải thể thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ. Đặc biệt, việc giúp thanh niên có điều kiện ổn định cuộc sống được các cơ sở đoàn đẩy mạnh thực hiện thông qua phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Từ năm 2018 đến nay đã có gần 7.400 lượt bạn trẻ được tư vấn hướng nghiệp; hơn 1.400 đoàn viên, thanh niên được tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; cùng với đó, đã có 400 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, câu lạc bộ thanh niên có thu nhập trên 50 triệu, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên được thành lập… Đây là cơ sở để thanh niên hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, các cơ sở đoàn cũng quan tâm, tạo điều kiện và khuyến khích thanh niên tham gia các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương… qua đó, giúp nhiều thanh niên có cơ hội vươn lên. Việc thực hiện tốt phong trào “4 đồng hành” đã tạo đà cho phong trào “5 xung kích” diễn ra sôi nổi. Với đặc thù của một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn nên phong trào “Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” được tuổi trẻ Lào Cai ưu tiên triển khai thực hiện gắn với phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thực hiện công tác an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững. Việc tình nguyện hướng về cộng đồng được các bạn trẻ tích cực hưởng ứng với phương châm “Việc lớn, việc nhỏ không quan trọng, chỉ cần có ích cho cộng đồng là được”.

Tuổi trẻ Lào Cai đã góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của các địa phương 

Năm 2018 đến nay, tuổi trẻ toàn tỉnh Lào Cai đã đảm nhận, thực hiện thành công trên 400 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị trên 15 tỷ đồng; hỗ trợ và vận động người dân khắc phục hậu quả thiên tai trên 100 triệu đồng; huy động trên 2.000 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện; hỗ trợ nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, gia cố, che chắn hàng nghìn chuồng trại chăn nuôi bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông. Tuổi trẻ các địa phương cũng đã tổ chức được 70 hoạt động hưởng ứng năm văn minh đô thị, nổi bật là: Đã bóc dỡ trên 9 nghìn biển quảng cáo, rao vặt trái phép; xây dựng mới 9 tuyến phố văn minh; 20 km công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”… Góp phần thúc đẩy sự phát triển của các địa phương và để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân. Chị Lý Thị Sến, thôn Nậm Chạc, xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát cho biết: "Gia đình tôi rất khó khăn và neo người, nhưng có các đoàn viên giúp đỡ nhiều việc, từ những việc như chống rét cho trâu trong mùa đông vừa qua, rồi giúp đỡ tiền, hiện vất, thường xuyên đến động viên gia đình tôi, tôi rất cảm ơn các anh chị đoàn thanh niên".

Các chương trình thiện nguyện cũng được tích cực thực hiện

Từ các phong trào trên, tuổi trẻ Lào Cai đã xây dựng thành công 50 khu phố không có thanh niên, vị thành niên mắc tệ nạn xã hội; thành lập được 491 tổ, đội tham gia nhóm giữ gìn an ninh trật tự; duy trì hoạt động của 583 chi đoàn dân quân tự vệ… thu hút trên 12 nghìn các bạn trẻ tham gia. Trong phong trào “ Tuổi trẻ sáng tạo” đã có hơn 90 ý tưởng sáng tạo được đoàn viên, thanh niên đưa ra trong Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp “Startup Ideas” tỉnh  Lào Cai lần thứ  nhất, năm 2018. Học sinh Lào Cai đã đạt giải cao tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc khu vực phía Bắc dành cho học sinh trung học lần thứ 7, năm 2019.

Những kết quả đạt được trong phong trào đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn các cấp. Đồng thời, khuyến khích, cổ vũ tuổi trẻ nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, tích cực đóng góp một phần công sức của mình cho sự phát triển của cộng đồng; hình thành nên những lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực. Đây cũng là tiền đề, là động lực  để phong trào “Hành động cách mạng” lớn của đoàn sẽ tiếp tục diễn ra sôi nổi, thiết thực và hiệu quả hơn trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.

                                                                                                    Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết