UBND tỉnh làm việc với Đoàn kiểm tra thực hiện văn bản quy phạm pháp luật

15:50 19-12-2018 | :832

Laocaitv.vn - Chiều ngày 18/12, UBND tỉnh đã làm việc với Đoàn liên ngành kiểm tra thực hiện văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Hữu Thể – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành do đồng chí Đồng Ngọc Ba – Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp làm Trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn kiểm tra.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, từ năm 2015 đến ngày 15/11/2018, theo kết quả kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương, UBND tỉnh đã ban hành 23 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật về nội dung và thẩm quyền ban hành văn bản. Thực hiện các kết luận kiểm tra, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành 8 văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, thay thế bãi bỏ 11 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật và đang xem xét, xử lý đối với 2 văn bản. Cùng với đó, từ ngày 01/1/2016 đến ngày 15/11/2018, UBND tỉnh đã tự kiểm tra 217 văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh. Qua kiểm tra phát hiện 4 văn bản quy phạm do UBND tỉnh ban hành có nội dung không phù hợp với văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo tham mưu sửa đổi, thay thế. Đối với UBND cấp huyện, cấp xã đã tự kiểm tra đối với 1.113 văn bản quy phạm pháp luật và qua kiểm tra phát hiện 85 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật. Đến ngày 15/11/2018, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã ban hành văn bản sửa đổi, thay thế, bãi bỏ đối với 85 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp thực hiện kiểm tra 201 văn bản do HĐND, UBND cấp huyện ban hành. Qua kiểm tra phát hiện 103 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật. Trong đó có 2 văn bản sai sót về nội dung, thẩm quyền ban hành văn bản; 96 văn bản sai sót về căn cứ pháp lý, thể thức kỹ thuật trình bày văn bản; 5 văn bản hành chính cá biệt chữa quy phạm. UBND cấp huyện đã ban hành 7 văn bản thay thế, bãi bỏ đối với 7 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật. UBND cấp huyện cũng đã tiến hành kiểm tra 667 văn bản do HĐND, UBND cấp xã ban hành và phát hiện 67 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật. Sau kiểm tra, UBND cấp xã đã ban hành 22 văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế đối với 22 văn bản có sai sót về nội dung và căn cứ pháp lý; 45 văn bản đính chính đối với 45 văn bản sai sót về thể thức kỹ thuật trình bày.

Tại buổi làm việc đoàn kiểm tra đã chỉ ra những nội dung chưa phù hợp với pháp luật theo Nghị quyết số 109/NQ-CP ngày 23/8/2018 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đồng thời mong muốn tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả, thống nhất, đồng bộ công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội. Qua đó kịp thời đình chỉ việc thi hành, bãi bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành đã báo cáo giải trình thêm nguyên nhân ban hành các văn bản trái pháp luật. Theo đó, các nội dung trái pháp luật trong văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh ban hành hầu hết là các nội dung được quy định để đảm bảo phù hợp với thực tế tại địa phương cần thiết phải có văn bản để điều chỉnh trong khi văn bản nguồn của Trung ương chưa có quy định cụ thể; một số văn bản đến thời điểm kiểm tra có căn cứ pháp lý ban hành văn bản đã hết hiệu lực thi hành; dẫn chiếu đến văn bản đã hết hiệu lực hoặc nội dung chưa phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành.

 Đồng chí Đồng Ngọc Ba – Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Thể – Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tiếp thu những ý kiến, đóng góp của của đoàn kiểm tra. UBND tỉnh đã kịp thời xử ký đối với một số văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, các cơ quan, cá nhân trực tiếp hoặc có liên quan trong việc tham mưu xây dựng các văn bản trái pháp luật cũng đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ban, ngành nghiêm túc thực hiện đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐCP ngày 14/5/2016 của Chính phủ. Đồng thời sẽ khắc phục những hạn chế thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Tư pháp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, nghiệp vụ kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa theo quy định.

Thay mặt đoàn kiểm tra, đồng chí Đồng Ngọc Ba – Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao trách nhiệm của tỉnh trong xử lý văn bản trái pháp luật theo Nghị quyết 109/NQ-CP, ngày 23/8/2018 của Chính phủ. Tuy nhiên, trong thời gian tới tỉnh Lào Cai cần phải làm rõ hơn về hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân; những hậu quả liên quan đến việc ban hành văn bản trái pháp luật. Đối với các văn bản trái pháp luật của tỉnh, đoàn sẽ tiếp tục trao đổi với các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương để có kết luận sát thực. Đồng thời mong muốn, trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai sẽ làm tốt công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy định./.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết