UBND tỉnh tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

13:50 21-12-2018 | :638

Laocaitv.vn - Từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh xảy ra trên 1.500 vụ bạo lực gia đình. Trong đó, nạn nhân bị bạo lực chủ yếu là phụ nữ (chiếm trên 92%). Nguyên nhân chủ yếu là do kinh tế khó khăn; mắc các tệ nạn xã hội cùng với quan điểm lạc hậu trong phân biệt giới tính, nhận thức về bình đẳng giới; sự e ngại không lên án, tố cáo hành vi bạo lực. Đây là những thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết 10 năm Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Lào Cai do UBND tỉnh tổ chức sáng ngày 21/12. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thể cùng đại diện các sở, ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương.

Tiểu phẩm tuyên truyền về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Những thông tin được chia sẻ tại hội nghị cho thấy, 10 năm qua, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã được tỉnh Lào Cai chỉ đạo, triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở. Trong đó, chú trọng nhiều hình thức tuyên truyền về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình thông qua báo, đài, hệ thống truyền thanh xã, phường, tờ rơi, tờ gấp và các hình thức tuyên truyền khác… Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo xây dựng các mô hình câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đinh. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra trên 1.500 vụ bạo lực gia đình. Trong đó, bạo lực thân thể chiếm trên 62%, bạo lực tinh thần trên 30%. Nạn nhân bị bạo lực chủ yếu là phụ nữ (chiếm tới 92%). Nguyên nhân chủ yếu của bạo lực gia đình là do điều kiện kinh tế còn khó khăn; mắc các tệ nạn xã hội cùng với quan điểm lạc hậu về phân biệt giới tính, nhận thức về bình đẳng giới và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình còn hạn chế; sự e ngại không lên án, tố cáo hành vi bạo lực của chị em phụ nữ nên bạo lực gia đình có cơ hội tiếp diễn. Một số hộ gia đình rơi vào cảnh nghèo đói, gia đình ly tán vì bạo lực gia đình. Đáng chú là vẫn còn xảy ra những vụ bạo lực gia đình có tính chất nghiêm trọng. Cũng theo đánh giá, mặc dù bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra, song, số vụ đã giảm dần qua các năm. Cụ thể, năm 2009, toàn tỉnh xảy ra 277 vụ thì đến 2018 chỉ còn 77 vụ. Điều đó cho thấy, Luật được thực thi đang tác động trực tiếp đến việc hạn chế số vụ bạo lực gia đình xảy ra tại các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, đánh giá của tỉnh cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện, đó là một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thi hành Luật. Nhiều vụ bạo lực gia đình chưa có sự can thiệp, hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương. Công tác tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình ở cơ sở còn hạn chế, nhất là ở cấp thôn, bản, tổ dân phố. Số vụ bạo lực gia đình có tính chất nghiêm trọng còn cao đã tác động không nhỏ, trở thành vấn đề xã hội khá nhức nhối.

Đồng chí Nguyễn Hữu Thể - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, trong phát biểu tham luận, đại diện ngành chức năng, các địa phương đã phân tích, làm rõ hơn nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình; những khó khăn, vướng mắc trong thực thi Luật và kiến nghị các giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa trong việc tuyên truyền, để công tác phòng, chống bạo lực gia đình ngày càng đi vào chiều sâu và thiết thực hơn.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thể chỉ rõ, bạo lực gia đình là vấn đề nhức nhối, xảy ra trong xã hội dưới nhiều hình thức khác nhau. Không chỉ bạo lực về thể xác mà còn bạo lực về tinh thần, kể cả bạo lực về kinh tế, gây nhiều hệ lụy đối với gia đình, xã hội. Tuy nhiên, cái được lớn nhất trong thực thi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Lào Cai những năm qua đó là chuyển biến về nhận thức. Từ nhận thức, ngành chức năng, các địa phương, tổ chức hội, đoàn thể đã có sự chỉ đạo quyết liệt hơn trong công tác tuyên truyền vận động đến giáo dục thuyết phục và xử lý. Kết quả phòng, chống bạo lực gia đình đang góp phần tạo nên dấu ấn trong việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân. Nhưng bên cạnh kết quả đạt được, cũng cần nhận thức rõ tồn tại, hạn chế trong triển khai Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Trong đó, công tác tuyên truyền ở một số nơi chưa đi vào chiều sâu, cụ thể, xử lý về pháp luật liên quan đến bạo lực gia đình chưa nhiều và thiếu cương quyết. Từ thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thể yêu cầu trong thời gian tới cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm trong phòng, chống bạo lực gia đình, đó là đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền tới các đoàn viên, hội viên, toàn thể nhân dân; tập trung chỉ đạo đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp trong phòng, chống bạo lực gia đình; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, nắm tình hình, phát hiện từ cơ sở, phương châm lấy phòng là chính; tập trung xử lý, can thiệp kịp thời các vụ bạo lực gia đình, đảm bảo không những mang tính giáo dục mà còn phải đủ sức răn đe.

Tại hội nghị, 9 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. (Ảnh trên)

Bài, ảnh: Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết