Văn Bàn quản lý thực hiện quy hoạch đô thị dọc sông Hồng

11:19 29-02-2024 | :48

Laocaitv.vn - Những năm gần đây, hệ thống đô thị Lào Cai có sự phát triển vượt trội, đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Trong định hướng phát triển đô thị của tỉnh, Tân An nằm trong chuỗi đô thị dọc sông Hồng. Huyện Văn Bàn xác định đây là đô thị cửa ngõ, đô thị động lực nên việc thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả công tác quản lý quy hoạch đã công bố được địa phương chú trọng thực hiện. 

Theo Quyết định số 321, ngày 16/2/2023 của UBND tỉnh, Quy hoạch dọc sông Hồng kết nối đô thị Phố Lu với đô thị Bảo Hà - Tân An có tổng diện tích 3.650 ha, nằm trong không gian trục động lực sông Hồng. 

Quy hoạch dọc sông Hồng kết nối đô thị Phố Lu với đô thị Bảo Hà - Tân An.

Khu vực đô thị Tân An, huyện Văn Bàn sẽ tập trung phát triển hệ thống đô thị vệ tinh, trung tâm sản xuất công nghiệp; nông, lâm nghiệp; hình thành các khu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, dịch vụ du lịch. Theo quy hoạch này, Tân An có gần 300 hộ dân nằm trong quy hoạch. Chính quyền địa phương đã công bố công khai quy hoạch, tổ chức cho người dân ký cam kết không vi phạm quy hoạch.

Ông Cầm Tiến Đông, quyền Chủ tịch UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn cho biết: “Đối với các vùng đã được quy hoạch, tuyên truyền cho Nhân dân biết về các hình thức đất nằm trong quy hoạch để người dân biết và sử dụng đất đúng mục đích quy hoạch. Đất ở sử dụng vào mục đích ở, đất kinh doanh sử dụng vào mục đích kinh doanh”.

Đô thị động lực Tân An đang dần hiện hữu. Dự án kè bảo vệ cư dân khu thôn Tân An 2 đã được bàn giao và đưa vào sử dụng cuối năm 2020. 33 căn hộ liền kề đã hoàn thành dọc sông Hồng, tạo cảnh quan hiện đại đồng bộ. Văn Bàn đang tiếp tục thực hiện các quy hoạch chi tiết, đặc biệt là thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước vào đô thị Tân An.

33 căn hộ liền kề đã hoàn thành dọc sông Hồng.

Ông Lê Xuân Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn cho biết: “Xác định lập các đồ án quy hoạch chung của xã Tân An, xây dựng các quy hoạch chi tiết, để thu hút đầu tư, ưu tiên các nguồn lực đầu tư xây dựng lên đô thị theo đúng mục tiêu xây dựng trục đô thị dọc sông Hồng của huyện”.

Trên thực tế, tiến độ thực hiện các dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt tại đây còn chậm so với yêu cầu đề ra. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn lực đầu tư còn hạn chế, các cơ chế, chính sách còn chồng chéo. Hiện, địa phương đang tích cực phối hợp, đề nghị các sở, ngành của tỉnh tháo gỡ các điểm nghẽn để sớm hiện thực hóa mục tiêu đề ra, để Tân An xứng tầm là đô thị động lực của khu vực trong tương lai.

Đức Tính – Phạm Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết