Về nơi thành lập chi bộ nông thôn đầu tiên của tỉnh Lào Cai

15:45 10-10-2017 | :2265

Xã Cam Đường – TP. Lào Cai là vùng đất có truyền thống đấu tranh cách mạng, nơi thành lập chi bộ nông thôn đầu tiên của Lào Cai. Từ đây ngọn lửa cách mạng đầu tiên được thắp sáng, khởi nguồn cho phong trào cách mạng của tỉnh Lào Cai. Kế thừa truyền thống đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Cam Đường một lòng đi theo Đảng, góp phần vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tích cực tham gia công cuộc đổi mới và ngày nay là phong trào xây dựng nông thôn mới đem cuộc sống ấm no, hạnh phúc đến người dân.

Nhà truyền thống cách mạng là nơi lưu giữ kho tư liệu quý về hoạt động của những người đảng viên đầu tiên của xã để từ đó truyền lại ngọn lửa cách mạng, nhiệt huyết của lớp đảng viên đầu tiên đến lớp lớp thế hệ trẻ sau này. Qua những nội dung được ghi chép lại trong cuốn lịch sử Đảng bộ xã Cam Đường, chúng tôi được tìm hiểu rõ hơn về quá trình xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ nơi đây. Trong giai đoạn cao go nhất của phong trào cách mạng Lào Cai, Tỉnh ủy, các cơ quan và nhân dân phải sơ tán, song lòng tin của nhân dân các dân tộc xã Cam Đường vào Đảng và Bác Hồ vẫn sắt son, bám đất, bám làng, một lòng đi theo cách mạng. Từ trong gian khổ đấu tranh nhiều quần chúng ưu tú của xã Cam Đường đã trưởng thành, được giáo dục, bồi dưỡng về lý tưởng cách mạng. Đến ngày 10/10/1948, tại thôn Soi Lần, 8 người con ưu tú của Cam Đường đã được kết nạp Đảng và Chi bộ nông thôn đầu tiên của tỉnh thành lập, lãnh đạo phong trào cách mạng của quần chúng nhân dân.

Kế thừa, phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, những năm qua Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Cam Đường không ngừng phấn đấu vươn lên giành nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của vùng đất ngoại thành, nhân dân trong xã từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại hoá, công nghiệp hoá, trong đó lấy thương mại, du lịch, nông lâm nghiệp làm trọng tâm. Toàn xã hiện nay có hàng trăm hộ sản xuất kinh doanh giỏi với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đặc biệt có 74 hộ có mức thu nhập từ 150 triệu đồng đến 1 tỷ đồng mỗi năm.

hực hiện chương tình xây dựng NTM, Đảng bộ xã đã chỉ đạo sát sao, thường xuyên liên tục, nhân đân đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ, thực sự trở thành mục tiêu của ý Đảng, lòng dân. Xã đã vận động được trên 200 hộ hiến trên 3 ha đất và cây cối, hoa màu với tổng trị giá trên 5,2 tỷ đồng để mở mới và bê tông hóa đường liên thôn, trục thôn; Huy động được trên 15 nghìn 450 ngày công lao động của nhân dân để làm đường giao thông, nhà văn hóa. Hết năm 2014, Cam Đường đã được UBND tỉnh công nhận hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. Cụm trung tâm xã được hoàn thiện, hạ tầng kỹ thuật không ngừng được củng cố, chợ trung tâm xã được quy hoạch xây dựng và ngày càng phát triển, trên 85% đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, thu nhập bình quân đầu người đạt 31 triệu đồng/người/năm. Bộ mặt nông thôn ngày càng đổi thay rõ nét. Kết quả này đã tiếp thêm động lực để Cam Đường quyết tâm duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tạo nên diện mạo, nhịp sống mới trên quê hương giàu truyền thống cách mạng.

Nhìn lại chặng đường xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Cam Đường sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, đoàn kết một lòng phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xứng đáng với truyền thống vẻ vang 69 năm qua của Đảng bộ.

Huyền Trang


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết