Vì sao chưa tìm ra đối tượng khai thác rừng trái phép ở Vạn Hòa?

09:12 14-07-2023 | :481

Laocaitv.vn - Vào ngày 7/6 vừa qua, người dân thôn Cầu Xum, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai phát hiện một vụ khai thác rừng trái phép. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng, đến nay, chưa có thông tin về đối tượng liên quan đến vụ việc, khiến nhiều người dân bức xúc.

 Tổng cộng có 57 gốc cây bị chặt hạ, phần thân của những cây gỗ này đã được đưa ra khỏi hiện trường. 

Sau vụ việc, Hạt Kiểm lâm thành phố Lào Cai xác định tổng cộng có 57 gốc cây bị chặt hạ (trong đó 4 cây có 2 thân), phần thân của những cây gỗ này đã được đưa ra khỏi hiện trường. Số gốc cây gỗ bị chặt hạ phân bố rải rác trên diện tích khoảng 1,05 ha, thuộc lô 3, khoảnh 2, Tiểu khu 191, thôn Cầu Xum, xã Vạn Hòa, khối lượng gỗ gần 7 m3. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng xảy ra vụ việc vẫn chưa xác minh được đối tượng khai thác khiến nhiều người dân bức xúc. Ông Phàn A Chung, Trưởng thôn Cầu Xum, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai bức xúc: “Tôi rất bức xúc, người dân ở đây không dám chặt một cây gì, công ty ở đâu mới về đã lên khai phá như thế này”. 

Số gốc cây gỗ bị chặt hạ phân bố rải rác trên diện tích khoảng 1,05 ha.

Ông Phàn A Bồng, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Cầu Xum, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai nói: “Cái này bên tổ bảo vệ đang trông coi, có bờ rào nên bà con ít vào trong đấy. Mới đây, bà con lên rừng đi lấy thuốc, lấy măng thì mới phát hiện rừng này bị phá”. 

Được biết, khu vực này là rừng tự nhiên sản xuất, do Ban Quản lý rừng phòng hộ thành phố quản lý, tiếp giáp với diện tích đất đã được giao cho Công ty TNHH MTV Hoàng Liên Thanh. 

Số gỗ bị chặt hạ gần 7 m3.

Theo chính quyền địa phương và Hạt Kiểm lâm thành phố cho biết: Xung quanh khu vực này, địa phương, trực tiếp là tổ bảo vệ rừng và người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, tuần tra bảo vệ rừng do doanh nghiệp đã xây dựng hàng rào. Bên cạnh đó, hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng từ Ban quản lý rừng đã không báo cáo kịp thời khi phát hiện vụ việc, gây khó khăn trong việc đưa ra phương án xử lý. Ông Phạm Việt Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai cho biết: “Hiện nay, ngoài diện tích rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ, còn lại diện tích đất rừng đã được giao cho các công ty, doanh nghiệp thực hiện dự án nông nghiệp do đó việc quản lý và tuần tra bảo vệ gặp nhiều khó khăn”.

“Do hộ nhận khoán này khi phát hiện đã không báo ngay cho chủ rừng, hoặc UBND xã để cùng phối hợp đề điều tra, xác minh đối tượng khai thác để tổ chức phục bắt đối tượng khai thác trái phép”, ông Lê Văn Bốn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thành phố Lào Cai nói.

Như vậy, vụ việc khai thác trái phép rừng tự nhiên tại lô 3, khoảnh 2, Tiểu khu 191, thôn Cầu Xum, xã Vạn Hòa đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các bên có liên quan, cần sớm được làm rõ để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy đình; đồng thời có giải pháp quản lý chặt chẽ hơn, kịp thời ngăn chặn những vụ việc phá rừng tương tự có thể xảy ra./.

Nhóm Phóng viên thời sự


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết