Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ

17:57 13-02-2024 | :186

Laocaitv.vn - Đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết cổ truyền của dân tộc, không chỉ sum vầy trong không khí ấm áp của gia đình, đồng bào ở một số xã vùng cao thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát còn duy trì nét văn hóa đẹp đó là tụ họp cùng lực lượng chức năng, bàn các biện pháp bảo vệ, giữ cho màu xanh trên mỗi cánh rừng.

Bà con Nhân dân tập trung bóc bánh chưng ăn tết.

Khu Chu Phìn tết nào cũng có một ngày để bà con trong thôn ăn tết cùng các lực lượng bảo vệ rừng. Gác lại mọi công việc riêng tư, dù ở xa hay gần, các hộ dân đều tập trung đông đủ, cùng tham gia ngày vui đón chào xuân mới.

Chị Sùng Thị Soa, thôn Khu Chu Phìn, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát chia sẻ: “Tết nào cũng diễn ra rất vui, bà con rất phấn khởi, nhiều hộ được nhận quà do nhà nước hỗ trợ. Chúng em còn được cán bộ hướng dẫn cách ăn tết vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, không để xảy ra cháy rừng”.

Ông Sùng A Chứ, Phó Chủ tịch UBND xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát cho biết: “Bà con đi rất đông, rất là ủng hộ. Thậm chí có nhà đi hai, ba người rất thuận lợi cho công tác tuyên truyền vận động. Công an xã, tư pháp, kiểm lâm, các ngành đoàn thể nêu tất cả các nội dung mà tết này chúng ta phải thực hiện".

Nhân dân cùng lực lượng bảo vệ rừng giao lưu văn nghệ.

Vui xuân mới không thể thiếu các tiết mục văn hóa văn nghệ. Cũng tại đây, bà con còn được lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng, hướng dẫn biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng. Đặc biệt, nhiều thôn còn tổ chức trồng cây gây rừng, mỗi năm trung bình 1 hộ được lĩnh 3 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng, giúp bà con cải thiện đời sống, đồng thời nhận thức rõ hơn lợi ích, trách nhiệm trong việc bảo vệ và phát triển rừng.

Ông Ngô Kiên Trung, Trưởng Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát nhấn mạnh: “Thông qua những buổi tuyên truyền như thế này, chúng tôi thấy, nhận thức của bà con ngày càng nâng lên, ngày càng gắn bó với rừng và quan tâm đến công tác bảo vệ rừng hơn. Đặc biệt trong năm 2023, các vụ vi phạm trên địa bàn rất ít”.

Rừng có vai trò quan trọng trong đời sống của người dân.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát đang quản lý gần 18.640 ha rừng, nằm trên địa bàn 5 xã của Bát Xát với 34 thôn, bản. Sáng tạo của lực lượng chức năng, sự chung tay và trách nhiệm của cộng đồng, rừng ở đây được bảo vệ, giữ gìn. Chính màu xanh bạt ngàn của những cánh rừng nguyên sinh đang mang đến cho bà con nơi đây cuộc sống no ấm, yên bình.

Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết