Xã Nậm Đét đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

14:12 28-08-2019 | :1790

Laocaitv.vn - Sáng ngày 28/8, xã Nậm Đét đã tổ chức lễ đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. 

Dự và chia vui với chính quyền, nhân dân xã Nậm Đét có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng lãnh đạo các sở, ban nghành tỉnh Lào Cai và huyện Bắc Hà.

Quang cảnh lễ công bố. (Ảnh: Lê Hiếu)

Xuất phát điểm Nậm Đét là xã khó khăn của huyện, nhưng sau hơn 9 năm thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới (2010 - 2018), xã Nậm Đét đã đạt 19/19 tiêu chí. Để xây dựng và chỉnh trang các hạng mục công trình theo tiêu chí nông thôn mới, UBND xã Nậm Đét đã  huy động kinh phí trên 79 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, trong đó ngân sách Nhà nước cấp trên 63 tỷ đồng, huy động từ cộng đồng dân cư trên 16 tỷ đồng; cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đã đóng góp trên 13.500 ngày công, hiến 32,5ha đất để mở rộng các tuyến đường. Cùng với đó, tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã Nậm Đét đã ưu tiên đầu tư trước các công trình phục vụ thiết thực cho đời sống nhân dân như: đường giao thông, điện, trường học, nhà văn hóa.

Đến nay, hạ tầng kinh tế - xã hội xã Nậm Đét đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, tạo động lực cho phát triển kinh tế. Trong 9 năm qua, toàn xã thực hiện triển khai bê tông hóa được 31,3 km đường giao thông trục thôn, liên thôn; 8,3 km đường nội đồng; 5 km đường liên gia ngõ xóm được cứng hóa; tỷ lệ kênh mương được kiên cố hóa đạt 68,7%; tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới chủ động đạt 100%; 7/7 thôn được đầu tư điện lưới, nâng tỷ lệ hộ sử điện thường xuyên, an toàn đạt 97,95%; 3 trường học có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia và trạm y tế đã được công nhật đạt chuẩn quốc gia; xây dựng mới 1 nhà văn hóa trung tâm xã, 1 khu thể thao và 7/7 nhà văn hóa thôn; trên địa bàn xã không còn nhà tạm, dột nát, 81,34% số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn.

Xã đã xác định, xây dựng nông thôn mới phải gắn với phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nhân dân; tỷ lệ sử dụng giống ngô, lúa mới đạt trung bình trên 90%, năng suất tăng 2 -3 tạ/ha so với 2011; tổng sản lượng lương thực có hạt toàn xã đạt trên 1.041 tấn, tăng 120 tấn so với năm 2011; tổng đàn vật nuôi gia cầm gia súc đều tăng. Sản xuất nông, lâm nghiệp đang chuyển dần sang sản xuất hàng hóa với các vùng sản xuất tập trung như: Trồng ớt mường khương, vùng trồng cây ăn quả ôn đới; vùng trồng quế hữu cơ... Các HTX trên địa bàn xã hoạt động có hiệu quả. Sản xuất phát triển đã góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người dân, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 31,02 triệu đồng/năm, tăng 19,5 triệu đồng so với 2010; tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 11,8%, giảm 50,2% so với năm 2011; hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Lê Hiếu)

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lý Bình Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Nậm Đét đã đạt được trong thời gian qua. Để danh hiệu xã nông thôn mới thực sự chất lượng và bền vững các đồng chí đề nghị Đảng bộ, chính quyền xã Nậm Đét và huyện Bắc Hà tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, hướng tới xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; triển khai tốt nhiệm vụ xây dựng thôn nông thôn mới và thôn kiểu mẫu; chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân; đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung. Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện tiếp tục phát huy tinh thần chỉ đạo trong công tác xây dựng nông thôn mới, chú trọng tập trung cho xã điểm chọn về đích trong năm 2019 đúng lộ trình.

Trao Bằng công nhân xã đạt chuẩn nông thôn mới và Cờ thi đua cho xã Nậm Đét. (Ảnh: Lê Hiếu)

UBND huyện tặng Giấy khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: Lê Hiếu)

Nhân dịp này, đồng chí Trịnh Xuân Trường và các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, UBND huyện đã trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và Cờ thi đua cho Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Nậm Đét; Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà tặng Giấy khen cho 7 tập thể, 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2018.

Lê Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết