Xã Si Ma Cai nỗ lực để về đích nông thôn mới đúng hẹn

09:47 06-02-2018 | :809

Laocaitv.vn - Sau 7 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, với chủ trương đúng đắn, sự chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, hết năm 2017, xã Si Ma Cai đã về đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Nỗ lực của các cấp chính quyền và bà con nhân dân xã Si Ma Cai trong MTQG về xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: Mạnh Linh)

Về xã Si Ma Cai những ngày này sẽ thấy niềm vui ngập tràn, cờ hoa tung bay phấp phới khắp những con đường liên thôn. Vui nhất vẫn là lòng người, vì thành quả cố gắng bao nhiêu năm đã cho kết quả. Xã Si Ma Cai được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Bởi lẽ, từ khi triển khai Đề án xây dựng Nông thôn mới, điều kiện kinh tế - xã hội của xã Si Ma Cai còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức: Hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, trình độ nhận thức của nhân dân còn hạn chế, đặc biệt, với suy nghĩ, xây dựng nông thôn mới là việc của Nhà nước nên đại bộ phận người dân còn thờ ơ trước những chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới của địa phương. Trong khi đó, nguồn lực đầu tư của Nhà nước chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, tỷ lệ hộ nghèo còn  khá cao trên 38%. Theo rà soát toàn xã mới chỉ đạt 01/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhận thức rõ những khó khăn đó,  Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới xã Si Ma Cai đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp quyết liệt, tận dụng tối đa nguồn lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để xây dựng nông thôn mới.

Tiêu chí về giao thông nông thôn đã được hoàn thành đúng tiến độ. (Ảnh: Mạnh Linh)

Đến nay, xã Si Ma Cai đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc được nâng lên rõ rệt. Những con đường liên thôn được cứng hóa, hệ thống kênh mương thủy lợi được kiên cố, cơ sở hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục được cải thiện, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. Trong điều kiện nguồn vốn hỗ trợ đầu tư của Nhà nước còn hạn chế, điều kiện kinh tế của các hộ gia đình còn khó khăn. Để thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Si Ma Cai đã thực hiện phương châm, ưu tiên đầu tư trước các công trình: Đường giao thông, điện, hệ thống thủy lợi, trường học, nhà văn hóa. Đến nay, hạ tầng kinh tế xã hội xã Si Ma Cai đã cơ bản được đầu tư xây dựng, tạo động lực cho phát triển kinh tế. Trong 7 năm qua, toàn xã thực hiện đổ bê tông được trên 20 km đường trục xã, trên 2km đường trục thôn, ngõ xóm, nội đồng. Tỷ lệ kênh mương được kiên cố hóa đạt trên 94%, đảm bảo yêu cầu sản xuất, tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới quốc gia an toàn đạt 100%; 4/5 trường học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Các thôn đều có nhà văn hóa khang trang, trên địa bàn xã không còn nhà tạm, dột nát, 86,1% hộ gia đình có nhà đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng.

Xác định xây dựng nông thôn mới phải gắn với phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nhân dân là giải pháp mang tính bền vững. Do đó, xã tập trung chỉ đạo ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng phát triển các ngành nghề, dịch vụ nông thôn. Đến nay, cơ cấu kinh tế của xã được chuyển dịch theo hướng tích cực. Nhân dân trong xã đã mạnh dạn thay đổi tư duy, cách làm trong sản xuất nông nghiệp. Tính đến hết năm 2017, trên địa bàn xã hình thành 4 hợp tác xã hoạt động có hiệu quả trong các lĩnh vực; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 91,88%, tổng số hộ nghèo hiện còn 136 hộ, chiếm trên 11 % (giảm 26% so với năm 2010), thu nhập bình quân đầu người 31 triệu đồng/ người/năm (tăng 8 triệu đồng so với 2010).

Bí thư Đảng ủy xã Giàng A Giả cho biết: “Với quyết tâm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2017, xã đã phát huy năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, sự đóng góp của nhân dân, huy động nguồn lực trong và ngoài xã. Đồng thời, xã tranh thủ tối đa nguồn ngân sách của Trung ương, của tỉnh và huyện để xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là sự giúp đỡ, hỗ trợ, của Sở Xây dựng tỉnh và các doanh nghiệp đã tập trung giúp đỡ góp phần nâng cao đời sống nhân dân”.

Giờ đây, cuộc sống của người dân đã được nâng lên đáng kể, giao thông thuận lợi, khoảng cách giữa các thôn, xóm được rút ngắn, đó chính là hiệu quả của những tuyến đường mang lại. Việc giao thương, buôn bán của người dân đã được mở rộng. Nhờ đó, thu nhập của người dân được nâng cao, an sinh xã hội được đảm bảo.

Ông Thào Seo Lao, trưởng thôn Na Cáng, xã Si Ma Cai phấn khởi nói: “Bây giờ việc sinh hoạt, đi lại của người dân thuận lợi rất nhiều. Đường làng, ngõ xóm đều được đổ bê tông sạch sẽ, thoáng mát. Trẻ em đi học dễ dàng, Việc giao lưu với bên ngoài cũng thuận lợi hơn, nhà văn hóa thôn được xây dựng mới giúp cho việc hội họp của thôn được thuận lợi”.

Xã Si Ma Cai đã nỗ lực để về đích đúng hẹn. (Ảnh: Mạnh Linh)

Về xã Si Ma Cai hôm nay đã thực sự đổi mới. Đó chính là minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã quyết tâm giữ vững những kết quả đã đạt được, nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí để nông thôn mới thực sự là nền tảng giúp xã vững bước trên con đường hiện đại hóa dịch vụ nông nghiệp, nông thôn, xứng đáng với vị trí là trung tâm huyện lỵ nơi vùng cao biên giới./.

Mạnh Linh (Đài TT - TH Huyện Si Ma Cai)


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết