Xét xử vụ vi phạm quy định bảo vệ động vật hiếm: Bị cáo Triệu A Phấy nhận án treo

14:32 17-01-2024 | :1399

Laocaitv.vn - Ngày 17/01/2024, Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng đã mở phiên xét xử sơ thẩm công khai đối với bị cáo Triệu A Phấy, 46 tuổi, cư trú tại thôn Nậm Đét, xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Phấy bị buộc tội "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm" theo điểm a, khoản 1, Điều 244 Bộ luật Hình sự.

 

Cá thể Cu li bị bắt tại thôn Nậm Đét.

Trưa ngày 24/10/2023, khi đang làm nương ở thôn Nậm Đét, Triệu A Phấy phát hiện một con Cu li đang leo trên cây quế và quyết định bắt để bán lấy tiền. Phấy đã sử dụng con dao mang theo để chặt đổ cây quế và bắt được con Cu li. Trên đường về nhà, Triệu A Phấy còn bắt thêm một con rắn hổ mang và nhốt cả hai động vật vào trong bao tải, treo ở phía sau bếp.

Bị cáo Triệu A Phấy.

Ngày 26/10/2023, Triệu A Phấy đặt hai bao tải chứa con Cu li và con rắn hổ mang vào cốp xe mô tô biển kiểm soát 24B2 – 183.16 và chuẩn bị chở chúng đến chợ thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng để bán. Tuy nhiên, trên đường đi, Phấy đã bị lực lượng Công an phát hiện và yêu cầu kiểm tra tại thôn Sả Hồ, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng. Quá trình kiểm tra, Phấy đã tự nguyện giao nộp hai bao tải chứa động vật và thừa nhận hành vi của mình.

Xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Triệu A Phấy.

Theo kết luận Giám định số 1828/STTNSV ngày 27/10/2023 của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, một cá thể rắn còn sống là loài rắn hổ mang Trung Quốc, có tên khoa học là Naja atra, thuộc nhóm IIB, danh mục thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm; một cá thể động vật còn sống là loài Cu li nhỏ, tên khoa học là Nycticebus pygmaeus, có tên trong Phụ lục 1, danh mục loài nguy cấp, quý hiếm cần được bảo vệ.

Với hành vi vi phạm đã xâm phạm đến quy định của Nhà nước trong việc bảo vệ sự cân bằng sinh thái, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đa dạng sinh học, bảo tồn nguồn gen, duy trì và phát triển các loài động vật hoang dã, quý hiếm, cần được bảo vệ, Triệu A Phấy đã bị Tòa án nhân huyện Bảo Thắng tuyên phạt 01 năm 6 tháng tù, nhưng được hưởng án treo với thời gian thử thách 3 năm. Ngoài ra, Tòa cũng tuyên tịch thu xe mô tô và giấy chứng nhận đăng ký xe liên quan đến vụ án.

Tiến Dũng – Minh Dũng

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết