Xuân an cư

18:38 13-02-2024 | :101

Laocaitv.vn - Đầu năm mới, trở về xã Liên Minh, thị xã Sa Pa - Nơi xảy ra trận lũ dữ cách đây 4 tháng, vẫn ngổn ngang, bộn bề gian khó. Nhưng mùa xuân đã kịp về tới nơi này, mang đến niềm tin cho bà con dân bản. Đoàn kết, gắn bó tạo nên sức mạnh, lạc quan vượt khỏi khó khăn, Liên Minh đang dần hồi sinh, đón một mùa xuân an cư.

Căn nhà mới của gia đình anh Phàn Lổ Seng, thôn Nậm Cang, xã Liên Minh.

Con trai anh Phàn Lổ Seng vừa mới dọn về nhà mới được hơn 2 tuần nay. Căn nhà hoàn thiện ngay trước Tết, thay thế cho căn nhà cũ, bị cuốn trôi. Dù còn khó khăn, anh Seng vẫn phấn khởi, bởi đại gia đình đã kịp an cư trong ngày xuân mới.

Anh Phàn Lổ Seng, thôn Nậm Cang, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa cho biết: “Ở bên kia lũ cuốn hết, không có chỗ ở, cho con về ở trên đất vườn rau. Có con lợn vừa ăn tổng kết thợ, vừa ăn tết luôn rồi. Cũng vui lắm”.

Người dân kiến thiết bể nuôi cá để phát triển kinh tế.

Con suối chảy trên địa bàn đã từng mang niềm vui, mang no ấm. Và cũng chính nó, đã cuốn đi toàn bộ tài sản của gia đình anh Tẩn Chằn Quyên, với con số thiệt hại lên tới hàng chục tỷ đồng. Nhưng còn người, còn của, năm mới, anh Quyên đã tính toán những sinh kế cho tương lai.

Anh Tẩn Chằn Quyên, thôn Nậm Cang, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa chia sẻ: “13 bể cá thương phẩm, 12 bể ươm cá con. Tiền của thì không còn gì nữa, giờ chỉ còn mỗi người không thôi. Chắc sẽ cố gắng khôi phục lại sau tết. Mặt bằng thì đã thuê máy san được một ít, kè được đằng kia để khơi lại dòng”.

Tập trung quét dọn đường làng ngõ xóm đón xuân.

Xã Liên Minh đã tiếp nhận hơn 5,7 tỷ đồng từ các nguồn hỗ trợ, trao tận tay bà con vùng lũ, tiếp thêm sức mạnh để họ vượt qua khó khăn do thiên tai. Nhiều phần quà xã hội hóa cũng đã được gửi tặng người dân trong dịp tết Nguyên đán. Tết này, người dân thôn Nậm Cang tất bật dọn lại nhà cửa, treo cờ đỏ, sắm sửa đón xuân, tin tưởng vào sự phát triển của Nậm Cang trong năm mới, với những sinh kế vững bền hơn.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa nhấn mạnh: “Hướng dẫn các hộ dân tiếp tục tái đầu tư nuôi cá nước lạnh, nhưng từ những kinh nghiệm đã có rồi, phải làm bền vững hơn, tránh xa khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ ống lũ quét, không vi phạm lòng suối. Bà con cũng rất phối hợp để tái sản xuất”.

Nhân dân gói bánh chưng ăn tết.

Người dân Nậm Cang năm nay không ăn tết to. Nhưng không khí đón xuân vẫn rộn ràng. Ký ức đau thương tạm được khép lại, năm mới mở ra những câu chuyện nay – mai. Từ đống hoang tàn, bà con kiến thiết lại cuộc sống an cư, đón mùa xuân an vui trở lại.

Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết