Ý nghĩa mô hình điểm chữa cháy công cộng

20:55 07-07-2023 | :338

Laocaitv.vn - Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại nhiều xã, phường của thành phố Lào Cai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Góp phần nâng cao ý thức, kỹ năng, chủ động phòng, chống cháy nổ trong cộng đồng dân cư.

Cán bộ công an PCCC hướng dẫn Nhân dân sử dụng thiết bị chữa cháy.

Tại phường Kim Tân, mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC được cấp uỷ, chính quyền và người dân ủng hộ. Từ khi thành lập, các thành viên trong tổ đều có số liên lạc, kịp thời trao đổi, chia sẻ thông tin. Khi có nghi ngờ, chuông báo động được bật, giúp các hộ trong tổ biết và kịp thời biện pháp ứng phó, phòng ngừa cháy nổ. Ông Nguyễn Hữu Quế, Tổ trưởng Tổ dân phố 12, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết: "Theo thực tế, tôi thấy mô hình này rất thuận lợi, lần đầu tiên khi có chuông báo cháy các gia đình đều tập trung lại. Tổ dân phố phát động mỗi hộ gia đình trang bị 1 bình chữa cháy, chuông và các vật dụng khác".

Phường Kim Tân hiện có 30 mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC và 6 điểm PCCC công cộng. Mặc dù mới đi vào hoạt động, nhưng việc nắm bắt thông tin, tình hình liên quan đến PCCC và CNCH đều được chủ động. Từ đó cung cấp cho lực lượng chức năng có biện pháp xử lý kịp thời. Bà Lưu Hương Giang, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết: "Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền các khu dân cư, gia đình tăng cường mua những trang thiết bị PCCC. Thời gian tới, tiếp tục nhân rộng mô hình và mỗi một gia đình, một khu dân cư, một tổ liên gia là một mô hình PCCC".

Mô hình Điểm chữa cháy cộng động hoạt động hiệu quả và đang được tiếp tục nhận rộng.

Đến nay, thành phố Lào Cai đang duy trì 300 mô hình an toàn phòng cháy chữa cháy với 220 tổ liên gia PCCC và 77 điểm chữa cháy công cộng. Góp phần thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn. Trung tá Lê Ngọc Phương, cán bộ đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an thành phố Lào Cai cho biết: "Mô hình có rất nhiều điểm nổi trội. Hệ thống chuông báo cháy các tổ liên gia liên kết với nhau, các gia đình liên kết với nhau thể hiện sự đoàn kết trong Nhân dân dập tắt đám cháy. Hỗ trợ các gia đình khi có sự việc xảy ra khi gặp khó khăn".

Hiện chính quyền các xã, phường và lực lượng Công an thành phố đang đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, nhân rộng các mô hình phòng cháy chữa cháy trong cộng đồng dân cư. Chủ động phòng ngừa cũng như ứng phó kịp thời với các sự cố cháy nổ, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản Nhân dân

 Kim Ngân - Phan Ngọc


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết