Y Tý chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc

10:05 24-11-2018 | :531

Laocaitv.vn - Trong thời gian qua, nghề chăn nuôi trâu, bò ở xã Y Tý, huyện Bát Xát đã mang lại thu nhập đáng kể cho người nông dân, giúp họ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Chính vì vậy, việc phòng chống dịch bệnh, đói rét cho trâu, bò là nhiệm vụ được địa phương rất quan tâm nhằm hạn chế thiệt hại mỗi khi mùa đông tới. Hiện xã  Y Tý có tổng đàn gia súc gần 2.000 con trâu, bò, dê, ngựa.

Mùa đông ở Y Tý rất dài, thường bắt đầu từ tháng 8 năm trước đến tháng 3 năm sau. Để phòng chống rét cho đàn vật nuôi, chính quyền các xã tuyên truyền và hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực xung quanh, che chắn chuồng đảm bảo đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt, làm ấm chuồng khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. Đội ngũ thú y viên ở cơ sở tích cực hướng dẫn người dân tăng cường chế độ chăm sóc, bổ sung khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho đàn gia súc; theo dõi diễn biến tình hình thời tiết và dịch bệnh của trâu, bò để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Đến nay, phần lớn các gia đình chăn nuôi trâu, bò đều đã biết làm cây rơm khô; nhiều hộ đã trồng cỏ, ngô để dự trữ thức ăn cho đàn gia súc khi thời tiết lạnh giá không thể chăn thả. Bà con cũng đã chủ động các biện pháp phòng chống rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi như che chắn chuồng trại cẩn thận để tránh gió lùa; theo dõi và báo cáo kịp thời với chính quyền địa phương và ngành chức năng về các bệnh xảy ra trong mùa lạnh để có biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả. 

Hiện nay, nhân dân đã làm được hơn 1.000 chuồng nuôi nhốt gia súc kiên cố, đủ ấm; bên cạnh tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên, người dân trong xã cũng trồng 5 ha cây cỏ voi.

Đức Tiến

Đài TT- TH huyện Bát Xát


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết